รองนายกฯให้ โรงงานสิ่งทอเร่งผลิต-ห้างค้าปลีกคุมราคา แก้ปัญหาเสื้อดำแพง

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 59
11:33
1,795
Logo Thai PBS
รองนายกฯให้ โรงงานสิ่งทอเร่งผลิต-ห้างค้าปลีกคุมราคา แก้ปัญหาเสื้อดำแพง
รองนายกรัฐมนตรีเรียกผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และห้างค้าปลีก กำชับผลิตและจำหน่ายเครื่องแต่งกายสีดำให้เพียงพอและจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ขณะที่เอกชนยืนยันต้นทุนไม่เพิ่มพร้อมกระจายสินค้าสู่ตลาดวันนี้

วันนี้ ( 17 ต.ค.2559 ) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีประชุมร่วมกับ ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ผู้ประกอบการย้อมผ้า รวมถึงห้างค้าปลีกสมัยใหม่ต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเสื้อผ้าสีดำจำนวนมาก โดยขอความร่วมมือผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเสื้อผ้าสีดำ ผ้าดำให้เพิ่มการผลิต และจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนโดยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเสื้อสีดำมีปัญหาขาดตลาดเนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ โดยตั้งแต่สัปดาห์นี้จะมีเสื้อดำจำหน่ายเพียงพอต่อประชาชนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยรัฐบาลจะจัดโครงการ "เทใจถวายอาลัยแด่พระเจ้าอยู่หัว" โดยจะนำเสื้อสัดำมาขายในราคาถูกพร้อมกันในห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการสิ่งทอ และผลิตผ้าผืน จะทำริบบิ้นสีดำเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนฟรี เพื่อร่วมถวายความอาลัย และอยากขอ ความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆให้ลด หรือคงราคาจำหน่ายเสื้อดำแบบเดิมไว้ อย่าเอาเปรียบประชาชน

นายบัณฑิต พงศาโรจนวิทย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย ยืนยันว่า ต้นทุนผ้าดิบไม่มีการปรับราคาและมีวัตถุดิบเพียงพอในการผลิต ขณะสมาชิกในสมาคมประมาณ100 โรงมีการเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มร้อยละ 10 เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ

นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทย ระบุว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ความต้องการเครื่องแต่งกายสีดำเพิ่ม 10 เท่า จึงทำให้สินค้าขาดแคลนในบางพื้นที่ ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จึงไม่สามารถกระจายสินค้าได้ทันพร้อมยืนยันว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะสามารถจำหน่ายเสื้อดำรวมไปถึง เสื้อสีเทา เสื้อสีขาวได้ตามปกติ

ขณะที่ห้างค้าปลีกเทสโก้โลตัสและบิ้กซี ระบุว่า ราคาจำหน่ายเสื้อสีดำ เสื้อยืดคอกลมเริ่มต้นราคา 89 บาท ส่วนเสื้อโปโลเริ่มต้น 179 บาท เสื้อเชิ้ตสีดำราคา 239 บาท สำหรับราคาขายปลีกเครื่องแต่งกายสีดำที่มีราคาขายสูงกว่าความเป็นจริง ภาคเอกชนเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาปลายทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ค้ารายย่อยขึ้นราคา สำหรับผู้ที่ขายเกินราคา ตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำ-ปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง