แรงงานชาวเมียนมา สร้าง “พระเจดีย์ไทย-เมียนมา”ถวายในหลวง คาดเสร็จปี 2560

สังคม
19 ต.ค. 59
10:58
432
Logo Thai PBS
แรงงานชาวเมียนมา สร้าง “พระเจดีย์ไทย-เมียนมา”ถวายในหลวง คาดเสร็จปี 2560
แรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยนานนับสิบปี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมกันสร้างองค์พระเจดีย์ชเวดากอง เลียนแบบเสมือนจริงของเมียนมา ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

วันนี้ (19 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ได้ร่วมแรง ร่วมใจ และร่วมทุนทรัพย์ ก่อสร้างพระเจดีย์ไทย-เมียนมา ภายในวัดคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่กลางปี 2557 เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทำให้ชาวเมียนมาได้เข้ามาอาศัยอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร แต่การก่อสร้างเดินหน้าเพียงร้อยละ 90 พระองค์ได้เสด็จสวรรคตเสียก่อน สร้างความเสียใจให้กับแรงงานชาวเมียนมา

 

 

นายชิง โค ประธานจัดสร้างพระเจดีย์ไทย-เมียนมา กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวการเสด็จสวรรคตก็รู้สึกเสียใจอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งมีความรู้สึกเดียวกับคนไทยทั้งประเทศ โดยพระเจดีย์ที่สร้างขึ้นมานั้น ตั้งใจจะถวายแด่พระองค์ท่าน แต่เมื่อพระองค์ท่านไม่อยู่แล้ว ก็ยืนยันเจตนารมย์ที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ สมบูรณ์ สวยงาม เพื่อเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่จะแสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งขณะนี้เหลือในส่วนของรายละเอียด ที่จะอัญเชิญพระพุทธรูปที่สร้างจากหินขาว รวมถึงยอดพระเจดีย์ 9 องค์ ที่สั่งมาจากเมืองมัณฑะเล ประเทศเมียนมา

 

 

พระเจดีย์ไทย-เมียนมา ที่กำลังก่อสร้าง มีลักษณะใกล้เคียงกับองค์พระเจดีย์ชเวดากอง ในเมียนมา โดยได้คัดลอกแบบ รวมถึงวัสดุที่จำเป็น ส่วนใหญ่ก็จะสั่งมาจากเมียนมาเป็นหลัก เพื่อให้เป็นศูนย์กลางจิตใจ ของแรงงานชาวเมียนมา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2560 และขณะนี้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างไปแล้วกว่า 20 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง