เตรียมสั่งปิดโรงงานมันสำปะหลังลักลอบปล่อยน้ำเสีย

ภูมิภาค
30 ก.ค. 54
03:02
22
Logo Thai PBS
เตรียมสั่งปิดโรงงานมันสำปะหลังลักลอบปล่อยน้ำเสีย

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตากเตรียมสั่งปิดโรงงานมันสำปะหลังแห่งหนึ่ง เนื่องจากลักลอบทิ้งกากมันสำปะหลังลงสู่ลำห้วยทำให้น้ำเน่าเสีย ขณะที่องค์การปกครองท้องถิ่น อำเภอฝาง เข้าตรวจสอบบ่อฝังกลบขยะของบริษัทแห่งหนึ่ง หลังประสบปัญหาขยะล้นบ่อ ทำให้น้ำเน่าไหลลงสู่พื้นที่เกษตร

เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลเวียงฝาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบบ่อฝังกลบขยะของบริษัทร่วมค้า แอดวานซ์ เทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้รับเหมากำจัดขยะ หลังประสบปัญหาขยะวันละกว่า 70 ตัน ล้นบ่อฝังกลบ ทำให้น้ำเน่าเสียไหลลงสู่พื้นที่เกษตร สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่
 
ขณะที่การประชุมระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นได้ข้อสรุปให้ทางเทศบาลตำบลเวียงฝางดำเนินการสร้างแนวคันกั้นบ่อขยะให้สูงขึ้น เพื่อสูบน้ำเสียเข้าบ่อบำบัดไม่ให้ไหลลงสู่พื้นที่โดยรอบ ส่วนปัญหาเรื่องสถานที่ทิ้งขยะไม่เพียงพอ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งที่เป็นเจ้าของขยะ จะร่วมกันจัดหาสถานที่ทิ้งขยะชั่วคราวให้เร็วที่สุด
 
ส่วนที่จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เข้าตรวจสอบโรงงานมันสำปะหลังบริษัท แม่สอดสตารช์ จำกัด ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด เบื้องต้นพบการกระทำผิด ทั้งทิ้งกากและขยะจากมันสำปะหลังลงในลำห้วย ทำให้น้ำเน่าเสีย จึงสั่งให้ยุติกิจการชั่วคราว เพื่อให้ทางโรงงานแก้ไขปรับปรุง หากยังเกิดปัญหาจะเพิกถอนใบอนุญาตทันที
 
เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พิจิตร และเทศบาลเมืองพิจิตร นำเครื่องจักรกลเข้ากำจัดผักตบชวาและวัชพืชจำนวนมากภายในบึงสีไฟ เพราะทำให้น้ำเน่าเสียและปลาตายจำนวนมาก คาดว่าต้องใช้เวลากำจัดประมาณ 1 เดือน เนื่องจากผักตบชวาและวัชพืชปกคลุมผิวน้ำหลายร้อยไร่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง