ยื่นอุทธรณ์คดีดอนเมืองโทลล์เวย์แล้ว

สังคม
30 ก.ค. 54
03:06
13
Logo Thai PBS
ยื่นอุทธรณ์คดีดอนเมืองโทลล์เวย์แล้ว

อัยการสูงสุดยื่นอุทธรณ์คดีเพิ่มเติมต่อศาลนิวยอร์ก โดยมั่นใจว่ามีโอกาสชนะคดีที่บริษัทวอลเทอร์ บาว ให้รัฐบาลชำระเงินชดเชยค่าสัมปทานการก่อสร้างทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์

นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลนิวยอร์ก กรณีบริษัทวอลเทอร์ บาว ร้องให้ไทยชำระเงินชดเชยค่าสัมปทานการก่อสร้างทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ตามคำสั่งอนุญาโตตุลาการ ประมาณ 1,558 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ก.ค. และเชื่อว่ามีโอกาสที่จะชนะคดีได้ ทั้งนี้อัยการจะเร่งดำเนินการฟ้องกลับบริษัทวอลเทอร์ บาว ภายในเดือนหน้าด้วย
 
นอกจากนี้ยังได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้เพิกถอนคำวินิจฉัยคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ โดยขณะนี้เรื่องอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่
 
ส่วนการต่อสู้คดีที่ศาลเยอรมนีมีคำสั่งอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ราชพาหนะส่วนพระองค์นั้น ศาลนัดส่งเอกสารในวันที่ 16 ส.ค.นี้ และคาดว่าจะพิจารณาตัดสินในช่วงปลายเดือน ส.ค. โดยอัยการสูงสุดยอมรับว่าได้มีความพยายามที่จะขออายัดเครื่องบินส่วนพระองค์เพิ่มอีก 1 ลำ ซึ่งไทยยอมไม่ได้
 
ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนียกเลิกคำสั่งห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าประเทศนั้น หลังจากมีคำสั่งห้ามตั้งแต่ปี 2549 อัยการสูงสุดเห็นว่า เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละประเทศที่จะอนุญาตให้บุคคลใดเข้าออกได้หรือไม่ รัฐบาลไทยไม่อาจแทรกแซงได้ โดยเชื่อว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบกับคดีการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน หรือกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
 
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยระบุว่ายังไม่ทราบข้อเท็จจริง เพียงแต่ทราบจากรายงานข่าวเท่านั้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง