กทม.ห้ามขายของรอบสนามหลวง-ปรับแผนจัดการสิ่งของและอาหาร

สังคม
25 ต.ค. 59
06:57
491
Logo Thai PBS
กทม.ห้ามขายของรอบสนามหลวง-ปรับแผนจัดการสิ่งของและอาหาร
กทม.เตรียมความพร้อมรองรับประชาชน เบื้องต้น ประกาศให้บริเวณรอบสนามหลวงเป็นพื้นที่ปลอดการพาณิชย์ ห้ามจำหน่ายสินค้าใดๆ ส่วนการจัดการสิ่งของและอาหารสำหรับบริจาค อาจต้องปรับใช้สถานที่บริเวณใกล้เคียงสนามหลวงในการบริหารจัดการ

เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.2559) กรุงเทพมหานครเตรียมความพร้อมรองรับประชาชนที่จะมาถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ต้องการนำอาหารไปบริจาคเพิ่มเติม ขอให้ลงทะเบียนที่ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร โดยมีจุดลงทะเบียนที่หอประชุมศรีบูรพา บริเวณทางเข้าประตูตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนเดินทางมายังท้องสนามหลวง เฉลี่ยวันละ 80,000 คน อาหารและเครื่องดื่มที่ประชาชนนำไปบริจาคยังสามารถให้บริการได้เพียงพอ

ส่วนการบริหารจัดการการขนส่งอาจมีการขอปรับไปใช้สถานที่ใดที่หนึ่งในบริเวณใกล้เคียงสนามหลวง เบื้องต้นอาจเป็นที่สนามม้านางเลิ้ง เพื่อใช้เป็นจุดนัดพบเริ่มต้นในการรับอาหารและเครื่องดื่มที่ผู้มีจิตอาสานำมาสนับสนุน ก่อนกระจายต่อเข้าในพื้นที่ โดยแนวทางการดำเนินการ คือรถเล็กเมื่อลงทะเบียนแล้ว จะให้นำอาหารหรือสิ่งของเข้าไปขนถ่ายได้ที่ บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ มีกลุ่มอาสาสมัครจะร่วมบริหารจัดการขนถ่ายต่อให้ ไปยังจุดแจกที่กำหนด ขณะที่รถใหญ่ เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ให้คอยเวลากลางคืน เพื่อตรงเข้าไปขนถ่ายได้ในพื้นที่ตั้งแต่เที่ยงคืน จนถึงเวลา 06.00 น.

ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวก กทม.ได้เพิ่มเต็นท์กลางสนามหลวงเพื่อเป็นจุดพักคอย 2 หลัง มีที่นั่งพักหลังละ 900 ที่นั่ง พร้อมทั้งเพิ่มเต็นท์สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ รวมทั้งเพิ่มรถสุขาสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการอีก 2 คัน ส่วนห้องสุขา ประชาชนสามารถใช้บริการได้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวัดมหาธาตุฯ อีก 2 แห่ง ส่วนที่พักนั้นได้จัดที่พักไว้ให้ 3 แห่ง ได้แก่ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง รองรับได้ 500-600 คน พร้อมจัดรถรับส่งในเวลา 20.00 น. และเวลา 22.00 น. หรือที่บ้านอิ่มใจ แยกแม้นศรี รองรับได้ 50-60 คน และที่สนามม้านางเลิ้ง

สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าพักสามารถลงทะเบียนได้ทุกวันที่กองอำนวยการฯ ส่วนประชาชนที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ และต้องการที่พักสามารถติดต่อลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร หรือที่กองอำนวยการร่วม กทม.บริเวณสนามหลวง โทร.096-870-7242 สำหรับพื้นที่สนามหลวงและบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง กทม. ย้ำว่าไม่อนุญาตให้ทำการค้าขาย หากพบเห็นจะจับกุมและใช้มาตรการเด็ดขาดตามกฎหมายทันที โดยเฉพาะการจำหน่ายพระบรมฉายาลักษณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง