นายกฯ สั่งให้แก้ปัญหาราคาข้าวครอบคลุมทุกจังหวัด

เศรษฐกิจ
8 พ.ย. 59
19:02
252
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งให้แก้ปัญหาราคาข้าวครอบคลุมทุกจังหวัด
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมติ นบข.ให้สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกเจ้าและข้าวหอมปทุมธานี วงเงิน 18,000 ล้านบาท ขณะที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้แก้ปัญหาราคาข้าวครอบคลุมทุกจังหวัด พร้อมเตรียมหาช่องทางแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร

วันนี้ (8 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้กำชับให้แก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำครอบคลุมทุกจังหวัด โดยสัปดาห์ที่แล้ว ครม.มีมติออกสินเชื่อชะลอการขายข้าวหอมมะลิ ล่าสุดวันนี้ เป็นการให้สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกเจ้าและข้าวปทุมธานี 1 พร้อมย้ำว่านอกจากการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ปัญหาราคาข้าว รวมถึงสินค้าทางการเกษตรทั้งระบบ ซึ่งรวมถึงการแก้ปัญหาหนี้สินชาวนา ซึ่งกำลังให้กระทรวงการคลังพิจารณา แต่ต้องไม่กระทบกับวินัยการเงินการคลัง

"มาตรการช่วยเหลือชาวนาจะทำให้ครอบคลุมทุกจังหวัด ไม่ได้เฉพาะ 23 จังหวัด จะได้ทั่วถึง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าวพร้อมกับยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการช่วยเหลือทั้งระบบ รวมทั้งเรื่องหนี้สิน

"แต่ต้องดูเสถียรภาพทางการเงินการคลังด้วย เพราะเราจะใช้เงินบ่อยๆ ในลักษณะที่แก้ปัญหาปลายเหตุในทีเดียวไม่ได้ แต่รัฐบาลเห็นใจชาวนาทุกคน"

ที่ประชุม ครม.วันนี้ มีมติขยายพื้นที่และชนิดข้าวตามโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/2560 จากเดิมเฉพาะ 23 จังหวัดที่ปลูกข้าวหอมมะลิ เป็นทุกจังหวัดที่ปลูกข้าวหอมมะลิ จำนวนประมาณ 2 ล้านตันและครอบคลุมพื้นที่และผู้ปลูกข้าวเปลือกเจ้านาปี และข้าวเปลือกปทุมธานี 1 เป็นจำนวน 1 ล้านตัน โดยวงเงินสินเชื่อต่อตันข้าวเปลือกเจ้า วงเงินรวม 10,500 บาท แบ่งเป็นสินเชื่อ 7,000 บาท, ค่าปรับปรุงคุณภาพ 2,000 บาท และค่าเก็บเข้ายุ้งฉางอีก 1,500 บาท ส่วนข้าวปทุมธานี 1 วงเงินรวม 11,300 บาท แบ่งเป็นสินเชื่อ 7,800 บาท ค่าปรับปรุงคุณภาพ 2,000 บาท และค่าขึ้นยุ้งฉาง 1,500 บาท วงเงินงบประมาณที่ต้องใช้เพิ่มเติมประมาณ 18,000 ล้านบาท 

นอกจากนั้น ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบมาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุ ทั้งมาตรการจ้างงานและสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ พร้อมเห็นชอบขยายอายุมาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีออกไปอีก 6 เดือน ถึงสิ้นเดือนเมษายน 2560 โดยคาดว่าอาจจะเป็นการต่ออายุครั้งสุดท้าย จากนั้นจะให้สิทธินี้เฉพาะผู้มีรายได้น้อย ซึ่งอยู่ระหว่างการเปิดให้ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยกรมสรรพากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง