"กรรณิการ์ เอลโบว์" อาจารย์สอนภาษาไทย ม.วิสคอนซิน-เมดิสัน เสียชีวิตในวัย 57 ปี

สังคม
9 พ.ย. 59
21:46
8,091
Logo Thai PBS
"กรรณิการ์ เอลโบว์" อาจารย์สอนภาษาไทย ม.วิสคอนซิน-เมดิสัน เสียชีวิตในวัย 57 ปี
อาจารย์กรรณิการ์ เอลโบว์ (จันทร์ประเสริฐ) อาจารย์สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน สหรัฐอเมริกา เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 57 ด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 8 พ.ย.2559 ตามเวลาท้องถิ่น

อาจารย์กรรณิการ์จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษและเยอรมัน มหาวิทยาลัยศิลปากร และจบปริญญาโทด้านนโยบายสาธารณะและการบริหารรัฐกิจจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน 

ก่อนจะมาเป็นอาจารย์สอนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน เมื่อปี 2547 อาจารย์กรรณิการ์เคยทำงานกับ US Peace Corps ประจำประเทศไทยเป็นเวลา 8 ปี โดยทำหน้าที่เป็นผู้สอนภาษาและวัฒนธรรม จากนั้นจึงไปเป็นอาจารย์สอนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยแห่งวอชิงตัน ต่อมาได้เดินทางไปพำนักอยู่ในหลายประเทศในแอฟริกาตะวันตก แล้วจึงกลับมาอยู่ที่สหรัฐฯ

เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสันระบุว่า อาจารย์กรรณิการ์มีความรักในการสอนภาษาไทยตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรี และเป็นผู้ร่วมเขียนหนังสือเรื่อง Thai Reader ซึ่งเป็นแบบฝึกหัดอ่านที่ได้รับทุนการผลิตจากกระทรวงการศึกษาของสหรัฐฯ และอยู่ระหว่างการเขียนหนังสือเรื่อง Speaking Thai ซึ่งเป็นตำราสำหรับผู้หัดเรียนภาษาไทยด้วย

อาจารย์กรรณิการ์สมรสกับ ดร.เคนท์ ไมเคิล เอลโบว์ มีบุตร 2 คน คือ พอลล์ อิสระ เอลโบว์และศานติ ไมเคิล เอลโบว์

อาจารย์กรรณิการ์หรือ "อาจารย์แดง" มักจะเปิดบ้านให้นักเรียนไทยที่ไปศึกษาต่อในสหรัฐฯ พักอาศัยและคอยให้ความช่วยเหลือนักเรียนไทยอยู่เสมอ จึงเป็นที่รักของนักเรียนหลายคนที่เคยได้รับความเอื้อเฟื้อจากเธอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง