ชาวนาพิษณุโลกฝ่าวิกฤตราคาข้าวตกต่ำ ขายเองไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ย. 59
10:00
346
Logo Thai PBS
ชาวนาพิษณุโลกฝ่าวิกฤตราคาข้าวตกต่ำ ขายเองไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกช่วยซื้อข้าวจากชาวนาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ชาวนาบางส่วน ระบุว่า การขายข้าวเองโดยไม่ผ่านคนกลาง ทำให้มีรายได้คุ้มค่า แม้จะประสบปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้ (16 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาจากพื้นที่หลายอำเภอ จ.พิษณุโลก นำข้าวสารมาวางขายบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง บรรเทาปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

สรณ พรสี่ ชาวนาบ้านหนองอ้อ ต.บ่อทอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก บอกว่า ตนเองนำข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิ ข้าวมันปู ข้าวไรซ์เบอรี่และข้าวขาว มาจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 40 บาท ในปีที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตขายอยู่ที่ตันละ 10,000 บาท แต่ปีนี้ขยับขึ้นมาเป็นตันละ 12,000 บาท จึงได้สีแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารรูปแบบต่างๆ เพื่อจำหน่ายเองแทนการขายให้โรงสี ช่วยให้ขายข้าวได้สูงถึงตันละ 20,000 บาท หรือเฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 8 บาท พร้อมเชิญชวนให้ชาวนาปรับเปลี่ยนวิธีคิดและแนวทางการเพาะปลูกใหม่ หันมาพึ่งตนเองเพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ส่วนสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตลาดนัดข้าวเปลือกที่ ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เพื่อให้ผู้รับซื้อข้าวทั้งในนอกพื้นที่เข้ามารับซื้อข้าวจากชาวนา โดยราคาที่รับซื้อในวันนี้ อยู่ที่ตันละ 7,500 บาท หรือกิโลกรัมละ 7.50 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวนาพอใจและจะมีการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกไปจนถึงวันที่ 17 พ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง