นักบินลุฟท์ฮันซ่า-ยูโรวิงส์ ประท้วงค่าตอบแทน กระทบยกเลิก 900 เที่ยวบิน

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 59
12:56
242
Logo Thai PBS
นักบินลุฟท์ฮันซ่า-ยูโรวิงส์ ประท้วงค่าตอบแทน กระทบยกเลิก 900 เที่ยวบิน
นักบินสายการบินลุฟท์ฮันซาและสายการบินยูโรวิงส์ บริษัทในเครือเดียวกันนัดหยุดงานประท้วงขอขึ้นเงินเดือน ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินในสนามบินทั่วประเทศเยอรมนีกว่า 900 เที่ยวบิน

นักบินสายการบินยูโรวิงส์ สายการบินต้นทุนต่ำในเครือของลุฟท์ฮันซาหยุดงานประท้วง ตั้งแต่เวลา 05.00-20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 60 เที่ยวบิน ส่วนนักบินสายการบินลุฟท์ฮันซาประกาศประท้วงหยุดงานวันนี้ในเวลาหลังเที่ยงคืนและมีแผนที่จะประท้วงต่อไปอีก 24 ชั่วโมงทำให้สายการบินต้องสั่งยกเลิกเที่ยวบิน 876 เที่ยวบินทั่วประเทศ หรือจำนวนประมาณ 1 ใน 3 ของเที่ยวบินทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 3,000 เที่ยวบิน ทั้งเส้นทางการบินระยะสั้นและระยะยาวและคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารประมาณ 1 แสนคน

การประท้วงหยุดงานของนักบินในครั้งนี้ถือเป็นการประท้วงหยุดงานเป็นครั้งที่ 14 แล้ว หลังจากบริษัทมีปัญหาขัดแย้งเรื่องการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนและการขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน

ก่อนหน้านี้ สหภาพแรงงานได้เรียกร้องให้บริษัทขึ้นเงินเดือนร้อยละ 3.66 ต่อปี โดยมีผลย้อนหลัง 5 ปี เนื่องจากทางสายการบินไม่ได้ขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานตลอดเวลาระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งไม่สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อ ทั้งๆ ที่สายการบินสามารถทำกำไรได้หลายพันล้านยูโร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง