ภาคใต้ จ่อเจอฝนซ้ำระลอกใหม่กลางเดือนธันวาคมนี้

ภัยพิบัติ
5 ธ.ค. 59
17:17
740
Logo Thai PBS
 ภาคใต้ จ่อเจอฝนซ้ำระลอกใหม่กลางเดือนธันวาคมนี้
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตรียมรับมือฝนตกหนักระลอกใหม่กลางเดือนธันวาคมนี้ เตือนเร่งระบายน้ำออกจากชุมชน ชี้ฝนใต้ยาวถึงมกราคมปี 2560

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของภาคใต้ฝั่งตะวันออก 10 จังหวัดที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมหนัก วันนี้ (5ธ.ค.2559) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 26 เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย "

เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงยังคงปกคลุมตอนเหนือของเกาะสุมาตรา และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในบริเวณจังหวัดประ จวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ซึ่งทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ฝนที่ตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ 

นายวันชัย บอกอีกว่า แต่จากการประเมินปริมาณฝน ในช่วง 2-3 วันนี้ น่าจะคลี่คลายและลดลงบ้าง แต่ยังไม่หมดฝน เพราะขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนของภาคใต้ ซึ่งจะหมดฤดูฝนอย่างช้ากลางเดือนมกราคม 2560 โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกที่เผชิญภาวะน้ำท่วมจากฝนที่ตกหนักถึงวันละ 200-300 มิลลิเมตร ยังมีโอกาสที่จะเจอฝนระลอกใหม่จากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรง ซึ่งคาดว่าน่าจะลงมาอีกครั้งช่วงกลางเดือน ระหว่าง 15-16 ธันวาคมนื้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยากำลังจับตาอยู่ ซึ่งอิทธิพลของฝนในภาคใต้ ส่วนหนึ่งมาจากอากาศเย็นทางภาคเหนือ ยิ่งหนาวมากฝนภาคใต้ก็จะมาก 


โดยพื้นที่เสี่ยงต่อฝนตกหนัก ตั้งแต่จังหวัดชุมพร และภาคใต้ฝั่งตะวันออก หรือพื้นที่จังหวัดเดิมที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วม ดังนั้นตอนนี้จะต้องเร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ชุมชนลงทะเลให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะน้ำจากเทือกเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ที่น้ำจะระบายลงมาทั้งในเขตพื้นที่พัทลุง และบางส่วนมาลงที่กระบี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง