เร่งตรวจต้นตอน้ำเสียกระทบนาข้าว 1หมื่นไร่

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 59
07:54
360
Logo Thai PBS
เร่งตรวจต้นตอน้ำเสียกระทบนาข้าว 1หมื่นไร่
ปราจีนบุรี โวยบริษัทเอกชนปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะในอ.กบินทร์บุรี กระทบนาข้าวเสียหายนับหมื่นไร่ แถมชาวบ้านไม่กล้าใช้น้ำ ด้านกรมควบคุมมลพิษ เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจหาต้นตอแล้ว

จากกรณีที่มีชาวบ้าน ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร้องเรียนว่า มีน้ำเสียในคลองสาธารณะ และทำให้นาข้าวกว่า 10,000 ไร่ ได้รับส่งผลกระทบ กับประชาชนในพื้นที่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้( 14 ธ.ค.2559) นายทิวา วัชรกาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายอำเภอกบินทร์บุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ น้ำเสียหลังชาวบ้านร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบ จากน้ำเสียที่ไหลลงสู่คลองสาธารณะ และทำให้นาข้าวของประชาชนเสียหายนับหมื่นไร่

โดยนางปาริฉัตร วรฤทธิ์ ชาวบ้าน ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี บอกว่า น้ำเสียดังกล่าวมีสีดำ ส่งกลิ่นเหน่าเหม็นนานนับเดือนแล้ว ทำให้ประชาชนไม่สามารถนำน้ำมาใช้ในการอุปโภคและบริโภคได้ เนื่องจากต้องนำน้ำในลำคลองมาผลิตระบบประปาในหมู่บ้าน

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบน้ำในลำคลองเน่าเสีย มีคราบฝ้าลอยอยู่ทั่ว และมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ส่วนสาเหตุที่มาของน้ำเสียยังหาสาเหตุไม่พบ โดยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ และทางจังหวัดปราจีนบุรี ได้ทำการฉีดสารอีเอ็ม ลงในลำคลอง เพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น

อีกด้านหนึ่งเรื่องนี้ นายวิชัย ไชยมนตรี เจ้าหน้าที่เทคนิคโยธาบริษัทในเครือสหพัฒน์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ดำเนินการในพื้นที่ก็ออกมาระบุว่า เบื้องต้นบริษัทมีการร่วมกับหน่วยงานรัฐ ตรวจสอบว่าสาเหตุของน้ำที่เน่าเสียด้วย

โดยช่วงบ่ายวานนี้ (13 ธ.ค.) คณะเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่มีน้ำเน่าเสียในตำบลวังดาล พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อหาสารตกค้างในน้ำ เช่นในนาข้าว คลอง รวมทั้งจุดที่มีการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี ไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง