เปิดนโยบาย "ผู้ว่าฯ ส้มหล่น" พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

การเมือง
14 ธ.ค. 59
21:52
1,900
Logo Thai PBS
เปิดนโยบาย "ผู้ว่าฯ ส้มหล่น" พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
หลังจากดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) มานานกว่า 1 เดือน ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 64/2559 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถือโอกาสในวันครบรอบ 44 ปี กทม. แถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ

นับจากวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 64/2559 เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2559 แต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่า กทม.ถูกสั่งให้ระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราว เนื่องจากการตรวจสอบหรือการสอบข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวหาต่างๆ ภารกิจสำคัญเฉพาะหน้าของ พล.ต.อ.อัศวิน คือ การดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

นอกเหนือจากภารกิจพิเศษที่สำคัญนี้แล้ว ในฐานะ "พ่อเมือง" พล.ต.อ.อัศวิน ยังต้องดูแลในเรื่องอื่นๆ อีก ซึ่งเขาถือฤกษ์งามยามดีในวันที่มีพิธีฉลองก้าวสู่ปีที่ 45 ของกทม.แถลงนโยบายให้ประชาชนรับทราบ

"ผลักดัน ทันใจ แก้ไขทันที" คือแนวนโยบายการขับเคลื่อนและเดินหน้าพัฒนาเมืองหลวงเพื่อคนกรุงเทพมหานคร ควบคู่ไปกับ 1 ภารกิจพิเศษ 5 นโยบายทันใจ และ 19 ภารกิจผลักดันทันที ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน กำหนดที่จะดำเนินการในระยะเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี

"1 ภารกิจพิเศษ" นั้นก็คือการดูแลประชาชนที่เดินทางมาเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ให้ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด ส่วน "5 นโยบายทันใจ" ประกอบด้วย สะอาด สะดวก ปลอดภัย คุณภาพชีวิตดี วิถีพอเพียง มุ่งเน้นบริหารงานราชการแบบใสสะอาด

"ผมจะทำการตรวจสอบการใช้งบประมาณต่างๆ ให้โปร่งใสมากที่สุด ผมได้เชิญผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินมาคุยที่ กทม.ว่าตรงไหนที่เห็นว่าไม่ถูกไม่ต้อง ผมจะแก้ไขเลย" พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

พล.ต.อ.อัศวิน เป็นหนึ่งในทีมรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีหน้าที่รับผิดชอบสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ และนับเป็นผู้ที่มีผลงานโดดเด่นไม่น้อยจากแผนปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ทางเท้า ปรับโฉม กทม. เพื่อสร้างเมืองน่าอยู่ หรือแม้แต่การผลักดันนำรถดับเพลิงในคดีฉาวจำนวน 72 คัน มาซ่อมบำรุง เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แทนการจอดทิ้งค้างไว้ รวมถึงผลงานล่าสุดคือการเจรจาต่อรองผู้อยู่อาศัยชาวชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อขอเวรคืนพื้นที่ปรับภูมิทัศน์กรุงเทพมหานคร

แม้หนึ่งในเหตุผลที่ พล.ต.อ.อัศวิน เข้ามานั่งเก้าอี้ผู้ว่ากรุงเทพมหาตคร จะถูกกล่าวขานว่าเป็น "ผู้ว่าฯ ส้มหล่น" สืบเนื่องจากเหตุที่ต้องระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หรือพักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เพื่อเปิดทางการตรวจสอบข้อเท็จจริงในหลายโครงการที่ถูกครหาว่าเกี่ยวข้องพัวพันกับการทุจริต

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.อัศวิน เป็นผู้ว่า กทม. ได้เปิดโอกาสให้เขาแสดงฝีมือ ท่ามกลางข้อสังเกตว่าอาจเกี่ยวข้องกับเส้นทาง ทางการเมืองในอนาคตอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง