"เจน จาง" กับความพยายามดันนักร้องเอเชียโกอินเตอร์

Logo Thai PBS
"เจน จาง" กับความพยายามดันนักร้องเอเชียโกอินเตอร์
ไทยเคยมี อมิตา ทาทายัง เป็นนักร้องโกอินเตอร์ไปดังระดับเอเชีย ส่วนจีนในตอนนี้ คือ "เจน จาง" ป๊อบดีว่าคนใหม่ที่กำลังโด่งดัง และค่ายเพลงหมายมั่นปั้นมือจะส่งออกให้ไปดังนอกบ้านด้วย แต่การที่นักร้องเอเชียจะข้ามฝั่งไปดังถึงตะวันตกถือว่าเป็นเรื่องยากแสนยากทีเดียว

นักร้องจีนทั่วไปที่ปกติต้องมาแนวสวยเซ็กซี่ หรือไม่ต้องมีดีที่การเต้น แต่ไม่ใช่สำหรับ "เจน จาง" ดูจากมิวสิควิดีโอตัวแรกที่ปล่อยออกมา ก็พอจะเดาได้ว่าทำออกมาให้ถูกรสนิยมต่างชาติแน่นอน ด้วยกิมมิคล้อเลียนภาพเขียนโด่งดังระดับโลกที่ดูได้เพลินๆ ไปจนจบ บวกกับเพลงป๊อบกวนๆ ทำนองติดหูที่ไปดึง Timbaland โปรดิวเซอร์ชื่อดังชาวอเมริกันมาช่วย แสดงให้เห็นว่าค่ายเพลงจีนกำลังทุ่มเทปั้น "เจน จาง" ให้โกอินเตอร์ไปดังในตะวันตกเต็มที่ ซึ่งความหวังเริ่มสัมฤทธิ์ผล เพราะเธอเป็นนักร้องจีนคนแรกที่ส่งเพลงนี้เข้าไปอยู่ในชาร์ตเพลง iTunes ได้ถึงอันดับ 5 สำเร็จ และไม่ใช่แค่เพลงแรกเท่านั้น เพราะจางยังเตรียมคลอดอัลบั้มภาษาอังกฤษตามมาในเดือนเมษายนปีหน้าด้วย

แต่ถ้ามาดูเส้นทางของนักร้องรุ่นพี่แล้ว ดูเหมือนจะมีอุปสรรคมากพอดู กว่านักร้องเอเชียสักคนจะก้าวมาเป็นที่รู้จักของต่างชาติได้ Mark Mulligan นักวิเคราะห์ตลาดเพลงมองว่าแม้สตรีมมิ่งจะช่วยให้นักร้องแจ้งเกิดได้ง่ายขึ้นก็จริง แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันตกอย่างสวีเดน ขณะที่หากชาวเอเชียพยายามมากไป จะกลายเป็นเพียงนักร้องสไตล์อเมริกันที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น ขณะที่ โจอันนา ฮวาง อดีตรองประธานค่ายเพลง EMI ในจีนเห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยระบุว่าทั้งเกาหลีและญี่ปุ่นต่างพยายามจะตีตลาดเพลงตะวันตกมานานด้วยเพลงภาษาอังกฤษ หรือดึงคนในวงการเพลงอเมริกันมาช่วย แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ เหล่านักวิเคราะห์ต่างมองว่าน่าจะอยู่ที่การนำเอกลักษณ์จากบ้านเกิดมาสร้างความโดดเด่นมากกว่า ตัวอย่าง คือวง Babymetal ไอดอลสาววัยทีนที่เอาสไตล์น่ารักคาวาอี้แบบญี่ปุ่นมาผสมกับแนวดนตรีเมทัล ทำให้มีเสียงตอบรับอย่างดีจากกลุ่มผู้ฟังตะวันตก ซึ่งการที่จีนกำลังก้าวมาเป็นเจ้าของธุรกิจบันเทิงของโลก ทำให้เส้นทางของ เจน จาง ดูจะสดใสขึ้นด้วย อย่างหนังจีนฟอร์มยักษ์อย่าง The Great Wall ที่ดึงตัว Matte Damon มาแสดง มุ่งมั่นจะตีตลาดต่างชาติ ก็ดึงตัวเธอมาร้องเพลงประกอบ หรือมือถือสัญชาติจีนที่กำลังเข้ามาตีตลาดโลก ก็เป็นไปได้ว่าแอพฯ ฟังเพลงจากจีน จะเปิดโอกาสให้ชื่อของ เจน จาง เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง