ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษหารืองานพระศพฯ

สังคม
1 ส.ค. 54
02:11
8
Logo Thai PBS
ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษหารืองานพระศพฯ

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ขณะที่สำนักพระราชวังอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมสดับพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระศพฯ ได้ ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติสูงสุดตามราชประเพณี

สำนักพระราชวังจัดให้มีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดขึ้นเป็นประจำ เพื่อถวายพระเกียรติสูงสุดตามราชประเพณี
 
โดยในช่วงเช้าจะเป็นการถวายภัตตาหารเพลแด่พระพิธีธรรมที่สวดพระอภิธรรม บำเพ็ญพระราชกุศล พระราชทานพระศพฯ ส่วนในช่วงค่ำจะมีการสวดพระอภิธรรมอีกรอบหนึ่ง ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดขึ้นเป็นประจำทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอด 100 วัน โดยประชาชนสามารถเดินทางไปวางพวงมาลา ถวายสักการะ และสามารถเข้าร่วมสดับพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระศพฯ ได้ตามวันและเวลาที่สำนักพระราชวังกำหนด
 
ขณะที่วันนี้ (1 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี โดยจะเป็นการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ และจัดสรรงานในหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้พระราชพิธีอันสำคัญยิ่งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
 
นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม ระบุว่า หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (1 ส.ค.) จะดำเนินการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพระราชพิธี ในวันที่ 2 ส.ค. หรือ 3 ส.ค. เพื่อมอบหมายงานและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ซึ่งจะเหมือนกับงานพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งการดำเนินการจะต้องออกมาอย่างสมพระเกียรติที่สุด แม้จะอยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างรัฐบาล แต่เมื่อ รมว.วัฒนธรรมคนใหม่เข้ามารับตำแหน่ง ก็สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ทันที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง