เปิดขั้นตอนพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้เสียชีวิตจากอุบัติรถตู้

อาชญากรรม
3 ม.ค. 60
18:02
2,798
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้เสียชีวิตจากอุบัติรถตู้
สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เร่งพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจาก 25 รายที่เสียชีวิตจากเหตุรถชนประสานงาไฟไหม้ ขอให้ญาติที่จะมายืนยันตัวบุคคล เป็นสายตรง เช่น พ่อ แม่หรือบุตร เพื่อความรวดเร็วให้การเปรียบเทียบดีเอ็นเอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(3ม.ค.2560) ตลอดทั้งวันนี้ ญาติของผู้เสียชีวิตทยอยมารับศพจากอบุติเหตุรถตู้ชนกับรถกระบะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 คน แต่มีบางคนยังอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ตำรวจขอให้ญาติที่จะมายืนยันตัวบุคคล เป็นสายตรง เช่น พ่อ แม่หรือบุตร เพื่อความรวดเร็วให้การเปรียบเทียบดีเอ็นเอ

โดยครอบครัวของนายพรหมพต กอศิริวลานนท์ นิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้โดยสารชนรถกระบะ ที่จังหวัดชลบุรี นำศพมาไว้ที่นิติเวช โรงพยาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อให้คณะอาจารย์และเพื่อนนิสิต ได้รดน้ำศพ ก่อนจะมีการเคลื่อนศพกลับไปบำเพ็ญกุศล ที่จังหวัดจันทบุรี

 



ขณะเดียวกันญาติของผู้เสียชีวิตคนอื่นได้ ทะยอยติดต่อขอรับศพกลับภูมิลำเนาแล้ว โดยขณะนี้มีการรับศพออกจากสถาบันนิติเวชวิทยาไปแล้ว 7 คน และศพที่เหลือยังอยู่ระหว่างการตรวจเปรียบเทียบกับญาติ

พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ระบุถึงขั้นตอนการผ่าชันสูตรศพไฟไหม้ และตรวจเอกลักษณ์บุคคลเฉพาะกรณีนี้ ว่า ทั้ง 25 คน เจ้าหน้าที่จะมีข้อมูลเบื้องต้นชัดเจนอยู่แล้วว่า เกิดจากอุบัติเหตุรถชนและมีไฟไหม้ตามร่างกาย

จุดประสงค์หลักคือ ตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันตัวบุคคล เนื่องจากทุกศพมีสภาพถูกไฟไหม้เสียหาย แต่ก็ยังต้องชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตด้วย เพื่อให้ชัดเจนว่า ใครเสียชีวิตจากสาเหตุใด เช่น มีของแหลม ทิ่มแทง มำให้เสียชีวิตก่อนถูกไฟไหม้ หรือไม่ซึ่งทุกศพต้องผ่านการเอ็กซเรย์ ก่อนจะชันสูตร เพื่อความละเอียด ครบถ้วน


ส่วนขั้นตอนการติดต่อรับศพ คือ ขอให้ญาติมาลงทะเบียนไว้ที่สถาบันฯ เมื่อผลการผ่าชันสูตรและตรวจเปรียบเทียบพบว่าตรงกัน ทางสถาบัน ฯ จะส่งผลผ่านทางโทรสารไปยังพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ้านบึง เพื่อแก้ไขชื่อ และจากนั้นรอเอกสารตอบกลับจากพนักงานสอบสวนส่งกลับมาจึงจะสามารถนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาได้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ตั้งจุดบริการและคำแนะนำ กับญาติผู้เสียชีวิตเกี่ยวกับเงินชดใช้และเยียวยา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง