มูลนิธิเมาไม่ขับชงเพิ่มโทษคนทำผิดกฎจราจร

สังคม
6 ม.ค. 60
06:56
201
Logo Thai PBS
มูลนิธิเมาไม่ขับชงเพิ่มโทษคนทำผิดกฎจราจร
ศปถ.สรุปยอดผู้เสียชีวิตช่วงปีใหม่เพิ่มสูงสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่มูลนิธิเมาไม่ขับเสนอเพิ่มโทษผู้กระทำผิดกฎจราจร บังคับติดกล้องหน้ารถทุกคัน

วันที่ 5 ม.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 มีจำนวนรถที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 11,000,000 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติประมาณ 2,200,000 คัน จึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางถนนระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2559 ถึงวันที่ 4 ม.ค.2560 พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 3,919 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 478 คน บาดเจ็บ 4,128 คน เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากการเมาแล้วขับ

ส่วนการดำเนินงานหลังจากนี้ จะมีการถอดบทเรียนและนำจุดอ่อนที่เกิดขึ้นไปแก้ไขเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก คาดว่าจะประกาศใช้ทันช่วงสงกรานต์นี้

ขณะที่ นพ.ธนพงษ์ จินวงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการความปลอดภัยทางถนน กล่าวถึงมาตรการที่นำมาใช้ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปีใหม่ ว่า อาจจะไม่เข้มงวดพอ ขณะเดียวกันมีปัจจัยต่างๆ เกี่ยวข้องด้วย เช่น ประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเร็วขึ้นก่อนวันรณรงค์ในช่วง 7 วัน ทำให้ยอดผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตในช่วง 2 วันแรกสูงขึ้น

ส่วนข้อเสนอที่จะส่งไปยังศูนย์ความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้ตัวเลขผู้สูญเสียและบาดเจ็บลดน้อยลง เห็นว่า ควรปลดล็อคงานของตำรวจจราจรให้มีหน้าที่หลักเพียงอย่างเดียวในการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ให้มีใช้อย่างเพียงพอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรผลักดันงานป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องสำคัญเทียบเท่าคดียาเสพติด และคดีอาชญกรรม เพราะถือว่าเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะที่ นพ.แท้จริง ศิริพานิช มูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า ปัญหาคือพฤติกรรมของคนเองที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร รวมถึงเกิดความย่อหย่อนในการนำกฎหมายมาบังคับใช้ พร้อมเสนอว่าควรจะใช้เทคโนโลยี เช่น บังคับให้รถทุกคันติดกล้องหน้ารถ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนไม่กล้าที่จะทำผิดกฎจราจร ขณะเดียวกันควรเพิ่มบทลงโทษในการกระทำผิดต่างๆ เช่น เมาแล้วยึดรถอาจจะปรับมาเป็น เมาแล้วยึดทั้งรถและควบคุมตัวคน 3-5 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง