ซีเรียใช้กำลังสลายผู้ประท้วง ดับกว่า 130

Logo Thai PBS
ซีเรียใช้กำลังสลายผู้ประท้วง ดับกว่า 130

วันนองเลือดที่สุดของซีเรียก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลใช้ทั้งปืนใหญ่จากรถถังและปืนกลยิงถล่มเข้าใส่ผู้ประท้วงขับไล่รัฐบาล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 คน

ทหารซีเรียได้ใช้ปืนใหญ่จากรถถังและปืนกลยิงถล่มเข้าใส่ผู้ประท้วงขับไล่รัฐบาลในเมืองฮามา ซึ่งตั้งอยู่เหนือกรุงดามัสกัส โดยองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า เฉพาะที่เมืองฮามานี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน นอกจากนั้นการปราบปรามอย่างรุนแรงยังเกิดขึ้นหลายแห่งพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอีกอย่างน้อย 30 คน
 
การประท้วงในเมืองฮามายืดเยื้อมาตั้งแต่เดือน มี.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่แรงบันดาลใจเรื่องการปฏิวัติประชาชนจากตูนีเซียและอียิปต์เป็นโดมิโนเข้ามาในซีเรีย
 
รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซ้าด ส่งรถถังมาปิดเมืองฮามาก่อนหน้านี้แล้วนับเดือน แต่ต่อมาก็ได้ถอนกลับ คงเหลือเพียงกำลังทหารที่ล้อมและเข้าปราบผู้ประท้วง โดยผู้อยู่ในเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) เปิดเผยว่า รถถังจำนวนมากได้บุกกลับเข้ามาใหม่ในช่วงเช้าตรู่ จากนั้นก็ได้เปิดฉากวันนองเลือดที่สุดของการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอีกครั้ง
 
เหตุการณ์ในครั้งนี้กำลังเรียกเสียงประณามจากทั่วโลก โดยนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลซีเรียใช้ความป่าเถื่อนกับประชาชนของตนเอง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง