อนุฯ สปท.การเมือง เดินหน้ารวบรวมปมขัดแย้ง หาแนวทางปรองดอง

การเมือง
22 ม.ค. 60
13:15
158
Logo Thai PBS
อนุฯ สปท.การเมือง เดินหน้ารวบรวมปมขัดแย้ง หาแนวทางปรองดอง
อนุกรรมการธิการรวบรวมข้อเสนอการแก้ปัญหาขัดแย้ง สปท.การเมือง เตรียมประสานพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองต่าง ๆ เดินหน้ารวบรวมประเด็นความขัดแย้ง

สัปดาห์นี้ คณะอนุกรรมาธิการรวบรวมข้อเสนอการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ของ สปท.การเมือง ที่มีนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ เป็นประธาน จะเริ่มทำงานโดยมีเป้าหมายรวบรวมประเด็นปัญหาความขัดแย้ง และแนวทางการสร้างความปรองดอง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน สปท.การเมือง ระบุว่า คณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ จะทำหนังสือสอบถามความเห็นจากพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ให้ตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมรวบรวมข้อเสนอรายงานการสร้างความปรองดองของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ โดยจะใช้เวลาทำงานประมาณ 1 เดือน ก่อนเสนอต่อ สปท.และส่งข้อมูลไปให้ ป.ย.ป.

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันสร้างความปรองดอง เริ่มจากรัฐบาล คสช. ที่ต้องยอมรับความจริงว่า เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในอดีต ขณะที่ฝ่ายการเมืองก็ต้องช่วยกันสนับสนุนและหาทางออกร่วมกันที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ด้วยการเลิกรื้อฟื้น และยอมรับว่าต่างก็ผิดพลาดด้วยกันทั้งสิ้น เลิกเอาชนะ และเปิดใจกว้างให้อภัยกัน

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้คณะกรรมการ ป.ย.ป.นำผลการศึกษาของคณะกรรมการที่เคยทำงานด้านนี้รวม 7 คณะ ซึ่งรวมถึง คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) มาพิจารณา เพื่อไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ พร้อมให้ทำเรื่องการปรองดองเป็นวาระแห่งชาติ และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ส่วนแนวทางการสร้างความปรองดอง ควรให้คณะทำงานสร้างความปรองดอง ทำงานไปก่อน เพื่อสร้างความไว้วางใจ แทนที่จะกำหนดว่า ต้องทำ เอ็มโอยู เพราะอาจถูกมองว่า เป็นธง หรือ ประเด็นที่มาจาก คสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง