อุตุฯภาคเหนือ ระบุแผ่นดินไหวภาคเหนือเริ่มห่างและเบาลง แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

ภัยพิบัติ
25 ม.ค. 60
08:41
436
Logo Thai PBS
อุตุฯภาคเหนือ ระบุแผ่นดินไหวภาคเหนือเริ่มห่างและเบาลง แต่ยังต้องเฝ้าระวัง
ผอ.สำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่าเหตุแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่เกิดขึ้นบ่อย พบว่าขณะนี้เริ่มห่างและเบาลง มีความเป็นได้ว่าอาจจะเข้าที่และสงบลงในที่สุด

วันนี้ (25 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก วัดภูมินทร์ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 2.6 เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2560 ที่ผ่านมา นายไกรสิน อุ่นไอจินต์ นักโบราณคดีชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 น่าน ซึ่งดูแลโบราณสถานและโบราณวัตถุ จ.น่าน ระบุว่าขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยอยู่ระหว่างการกำลังออกแบบและหาทางเข้าไปซ่อมแซมบูรณะ

นายอดิศร ฟุ้งขจร ผู้อำนวยการสำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นใน จ.น่าน น่าจะมาจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนปัว ซึ่งเป็น 1 ใน 14 รอยเลื่อนที่มียังพลัง โดยตั้งข้อสังเกตว่าแม้แผ่นดินไหวขนาด 2.6 ที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงขนาดเล็ก แต่ก็ทำให้โบราณสถานได้รับความเสียหาย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งเข้าตรวจสอบ โดยเฉพาะ โครงสร้าง รากฐานและความแข็งแรง พร้อมวางแผนรับมือ หากเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ จ.เชียงใหม่ เป็นอีกจังหวัดที่เกิดแผ่นดินไหวกว่า 100 ครั้ง ใน อ.จอมทอง และ อ.แม่วาง

ผู้อำนวยการสำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า หากดูจากข้อมูล พบว่าอยู่ในรอยเลื่อนขนาดเล็ก และจากสถิติของสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว พบว่าเริ่มห่างและเบาลง ซึ่งมีความเป็นได้ว่าอาจจะเข้าที่และสงบลงในที่สุด แต่ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง