2 วันรู้ผลสอบนายสุภัฒ โทษสูงสุด "ปลด-ไล่ออกราชการ"

เศรษฐกิจ
30 ม.ค. 60
18:53
842
Logo Thai PBS
2 วันรู้ผลสอบนายสุภัฒ โทษสูงสุด "ปลด-ไล่ออกราชการ"
รัฐมนตรีพาณิชย์ ลั่นรู้ผลสอบ 2 วันคดีนายสุภัฒ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุโทษทางวินัยสูงสุด คือปลดออก หรือไล่ออกจากราชการ ซึ่งทั้งสองกรณีจะไม่ได้รับบำนาญ

วันนี้ (30 ม.ค.2560) นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า แม้อัยการญี่ปุ่น จะไม่สั่งฟ้องและปล่อยตัวนายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรณีขโมยภาพวาดที่ประเทศญี่ปุ่น แต่กระทรวงพาณิชย์ ยังคงต้องสอบข้อเท็จจริง

ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลสอบภายใน 2 วัน พร้อมมีคำสั่งย้ายข้าราชการดังกล่าว มาช่วยงานที่สำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ชั่วคราว จนกว่ากระบวนการสอบสวนจะแล้วเสร็จ 

นอกจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบพิจารณาโทษทางวินัย โดยมีตัวแทนจาก สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. กระทรวงยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม และตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ 3 คน

สำหรับโทษทางวินัย ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มี 5 สถาน คือ ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือนและลดเงินเดือน หากกระทำผิดวินัยเล็กน้อย 

ส่วนความผิดวินัยร้ายแรง มี 2 สถานคือ ปลดออก เป็นการลงโทษให้พ้นจากราชการ โดยได้รับบำเหน็จบำนาญและไล่ออก จะไม่ได้รับบำเหน็จบำนาญ

 

ขณะที่บรรยากาศหน้าห้องทำงานของนายสุภัฒ ยังคงเงียบเหงา แม้ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ตั้งแต่วานนี้ (29 ม.ค.) โดยเจ้าหน้าที่หน้าห้องแจ้งว่า วันนี้นายสุภัฒ ไม่เข้ามาทำงานที่กระทรวงพาณิชย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง