เอกชนเสนอแผนยกระดับครัวไทยสู่ครัวโลก

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 54
06:44
8
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอแผนยกระดับครัวไทยสู่ครัวโลก

หน่วยงานและองค์กรภาคเอกชน เตรียมเสนอแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทยให้รัฐบาลใหม่ เพื่อยกระดับ ครัวไทย สู่ครัวอาหารปลอดภัยของโลก ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับการส่งออก

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า หน่วยงานและองค์กรภาคเอกชนซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสถาบันอาหาร เตรียมเสนอแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทยให้รัฐบาลใหม่เพื่อยกระดับ ครัวไทย สู่ครัวอาหารปลอดภัยของโลก โดยเน้นการพัฒนาเชื่อมโยงระหว่างภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการ สร้างความยั่งยืนในภาคอุตสาหกรรมอาหารตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงการตลาดอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้า ความปลอดภัยในอาหาร เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ดูแลราคาสินค้าวัตถุดิบต้นทางตลอดจนสินค้าสำเร็จรูปปลายทางให้สอดคล้องกันและป้องกันปัญหามาตรการทางการค้าที่สัมพันธ์กับภาวะโลกร้อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็นผลให้เกิดอุปสรรคการค้าและการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร

แนวโน้มการส่งออกอาหารไทยครึ่งปีหลัง คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามความต้องการในตลาดโลก โดยมีมูลค่า 421,900 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ทั้งปี คาดว่าจะมีมูลค่า 900,000 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัวดี เช่น สัตว์ปีก น้ำตาลทราย ผักผลไม้ทั้งสดและแปรรูป สำหรับปัจจัยเสี่ยงตั้งแต่ครึ่งปีหลังถึงต้นปีหน้า คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯ และยุโรปซึ่งยังไม่ดีขึ้น แนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาท และปริมาณวัตถุดิบที่หลายอุตสาหกรรมยังมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการ รวมทั้งราคาเพิ่มสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง