"โรลส์รอยส์" ปฏิเสธให้ข้อมูลการบินไทย ทำผลสอบชะงัก

เศรษฐกิจ
3 ก.พ. 60
20:11
227
Logo Thai PBS
"โรลส์รอยส์" ปฏิเสธให้ข้อมูลการบินไทย ทำผลสอบชะงัก
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ระบุโรลส์รอยส์ไม่ให้ข้อมูลการจ่ายสินบน ส่งผลให้การสอบสวนการจัดซื้อจัดจ้างทำได้แค่ในช่วงปี 2555 ถึงปัจจุบัน ซึ่งมีความโปร่งใสในทุกขั้นตอน เพราะไม่มีนายหน้าเข้ามายุ่งเกี่ยว ส่วนการสอบสวนในช่วงที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีการจ่ายสิน

วันนี้ (3 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากบริษัท โรลส์-รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ หรือ เอสเอฟโอ ว่ามีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ รวมถึงไทยระหว่างปี 2534 - 2548 ซึ่งการบินไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาสองชุด

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ชี้แจงความคืบหน้าการสอบสวนว่า ได้ทำหนังสือเพื่อขอข้อมูลไปยังสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับคำตอบว่าจะพิจารณาในอีก 20 วันข้างหน้าว่าจะส่งข้อมูลให้ได้หรือไม่ แตกต่างจากการขอข้อมูลของบริษัทโรลส์รอยส์ ซึ่งระบุว่าไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้นได้

ดังนั้นผลการสอบสวนเบื้องต้นในช่วง 15 วันแรก ของคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุง และคณะกรรมการเฉพาะกิจพิเศษ เพื่อตรวจสอบเรื่องทุจริตในการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุง จึงตรวจได้เฉพาะกระบวนการจัดซื้อจ้างในปี 2555 - ปัจจุบัน

เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงที่การบินไทยมีการปฏิรูปกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และบริษัท โรลส์รอยซ์ยกเลิกการใช้นายหน้าเป็นตัวแทนในการจัดซื้อ ซึ่งมีข้อสรุปว่ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในปี 2555 เป็นการจัดซื้อเครื่องยนต์มีขั้นตอนที่รัดกุมและดำเนินกระบวนการตามขั้นตอน มีองค์ประกอบคณะทำงานหลากหลายหน่วยงานเข้ามาถ่วงดุล รวมถึงมีผู้ตรวจสอบภายในของการบินไทยเข้าร่วมการตรวจสอบ และเมื่อส่งผลการตรวจสอบให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ก็ไม่มีข้อท้วงติงใดๆ

สำหรับในช่วงเวลาอีก 15 วัน คณะกรรมการตรวจสอบจะเลือกว่าจะเริ่มตรวจสอบเรื่องการให้สินบนในช่วงเวลาใด โดยจะมีทั้งหมด 3 ช่วงเวลาคือ ปี 2534 - 2535 ,ปี 2535 - 2540 ,ปี 2547 - 2548 ซึ่งจะหารือกับ ป.ป.ช. อีกครั้งว่าจะเริ่มสอบสวนในช่วงใดก่อน

ทั้งนี้ การบินไทยได้หารือถึงแนวทางในการตรวจสอบกับป.ป.ช. และได้มีการจัดส่งเอกสารอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งขณะนี้ก็สามารถยืนยันได้แล้วว่า ขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 13 ขั้นตอนในปัจจุบันมีความโปร่งใส และในอนาคตหากการบินไทยต้องดำเนินการลงนามจัดซื้อจัดจ้างกับบริษัทขนาดใหญ่รายใด ก็จะมีการลงนามในสัญญาคุณธรรมทุกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง