กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ลุ้น ครม.ยกเลิก EHIA พรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 60
19:11
391
Logo Thai PBS
กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ลุ้น ครม.ยกเลิก EHIA พรุ่งนี้
กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เตรียมติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจะมีมติให้เริ่มทำอีเอชไอเอตามข้อตกลงหรือไม่ และไม่ยอมรับหาก กฟฝ.เป็นผู้ว่าจ้างดำเนินการ

วันนี้ (20 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวชุมชนบ้านแหลมหิน ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ใช้ชีวิตตามปกติ ภายหลังรัฐบาลสั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เริ่มกระบวนการจัดทำผลศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีเอไอ) และผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน (อีเอชไอเอ) โครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ขนาด 800 เมกะวัตต์

นายสมนึก กรดเสือ แกนนำคัดค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) ชาวบ้านในพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจะติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะมีมติให้ กฟผ.เริ่มกระบวนการจัดทำอีเอไอและอีเอชไอเอ ตามข้อตกลงหรือไม่ และกลุ่มผู้คัดค้านก็จะไม่ยอมรับกรณีให้ กฟผ.เป็นผู้ว่าจ้างดำเนินการ

นอกจากนี้ มีรายงานว่า กองทัพภาคที่ 4 เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าหารือกับผู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.เทพา จ.สงขลา

ขณะที่นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ (เปอร์มาตามาส) กล่าวว่า ทหารควรลงพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้า เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงและปัญหาทั้งหมด โดยกลุ่มชาวบ้านยืนยันจะเดินหน้าคัดค้านจนกว่าจะยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน และหันมาใช้พลังงานทดแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง