สหรัฐฯ ชี้จีนสร้างสิ่งปลูกสร้างเก็บขีปนาวุธในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 60
10:29
448
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ชี้จีนสร้างสิ่งปลูกสร้างเก็บขีปนาวุธในทะเลจีนใต้
เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ เผยการที่จีนสร้างสิ่งปลูกสร้างบนเกาะเทียมในทะเลจีนใต้น่าจะมีเป้าหมายเพื่อเก็บขีปนาวุธพิสัยไกลและแสดงแสนยานุภาพตอบโต้รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ

วันนี้ (22 ก.พ.2560) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ว่า การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนเกาะเทียมบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ ใกล้จะเสร็จสิ้นลงแล้วและน่าจะมีจุดประสงค์เพื่อใช้เก็บขีปนาวุธพิสัยไกลจากพื้นดินสู่อากาศของจีน โดยสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวมีความสูง 20 เมตร และยาว 10 เมตร

ความสำเร็จในการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทำให้เกิดคำถามว่าสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ จะมีวิธีดำเนินการตอบโต้อย่างไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจุดยืนต่อต้านการกระทำยั่วยุของจีนในทะเลจีนใต้ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะไม่ใช้กำลังทหารในทะเลจีนใต้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศที่ีอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ด้านเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยังไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลจีนใต้จากศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า จีนได้ติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งประกอบด้วย ระบบต่อต้านอากาศยานและระบบต่อต้านขีปนาวุธ บนเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ขณะที่นายเปอร์เฟคโต ยาไซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงข่าวหลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ นอกจากนี้ ยังระบุว่าการติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ของจีนถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล รวมถึงต้องการยับยั้งการสะสมกำลังทหารในพื้นที่ เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง