ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวกิจการถ่านหินใน จ.สมุทรสาคร

สังคม
1 ส.ค. 54
11:19
26
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวกิจการถ่านหินใน จ.สมุทรสาคร

ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับกิจการถ่านหินในจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมโอนคดีสู่การพิจารณาแผนกคดีสิ่งแวดล้อมของศาลปกครอง ที่จะเปิดทำการวันที่ 2 ส.ค.นี้

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับการประกอบกิจการถ่านหินทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นการลำเลียง การเก็บกอง การขนถ่าย การขนส่ง หรือ การดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยให้ผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีแต่ละรายไว้เพื่อควบคุมตรวจสอบ หรือ กำกับให้มีการปฏิบัติตามคำสั่งศาล และ คำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

คดีดังกล่าวผู้ฟ้องคดี คือ นายทองนาค เสวกจินดา กับพวกรวม 3 คน ระบุคำฟ้องว่า องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานขนส่งทางน้ำจังหวัดสมุทรสาคร และ บริษัท เทคนิคทีม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ร้องสอด ดำเนินการเกี่ยวกับการประกอบกิจการถ่านหินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายสิ่งแวดล้อม จึงขอให้ศาลสั่งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครควบคุมการประกอบกิจการถ่านหินดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย และ ขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการ หรือ วิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา

และหลังจากมีการเปิดทำการแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลปกครองกลางในวันที่ 2 ส.ค.นี้แล้วคดีนี้จะมีการโอนเข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของแผนกคดีสิ่งแวดล้อมต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง