ผู้ประกอบการเรียกร้องชะลอบังคับใช้กฎหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัย

ภูมิภาค
23 ก.พ. 60
11:55
242
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการเรียกร้องชะลอบังคับใช้กฎหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัย
สมาคมผู้บริหารงานรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย ภาคเหนือตอนบน ขอให้รัฐบาลชะลอการบังคับใช้กฎหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัย ที่จะเริ่มต้นเดือนมีนาคมนี้ โดยเฉพาะประเด็นผู้จะทำอาชีพนี้ ต้องจบชั้น ม.3 ซึ่งค่อนข้างหายากและส่วนใหญ่มีอายุค่อนข้างมาก

วันนี้ (23 ก.พ2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานรักษาความปลอดภัยภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ยังคงปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่าพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 จะมีผลใช้บังคับวันที่ 3 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ ทำให้หลายคนกังวลใจ เพราะบังคับให้ผู้ที่ทำประกอบอาชีพนี้ต้องจบการศึกษาอย่างน้อยชั้นมัธยมปีที่ 3

ร.ต.ณัฐพล เชาว์ไว ประธานสมาคมผู้บริหารงานรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย ภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า แม้จะเห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ แต่อยากให้รัฐบาลชะลอการบังคับใช้กฎหมายออกไป เพราะพนักงานส่วนใหญ่อายุมาก หากต้องไปเรียนใหม่หรือเข้ารับการฝึกอบรม คงเป็นเรื่องยาก

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจรักษาความปลอดภัย ต้องไปยื่นความประสงค์ขอรับใบอนุญาตกับนายทะเบียนจังหวัด ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแต่ละพื้นที่ ภายในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ จากนั้น จะจัดทำประวัติและเรียกตัวเข้าฝึก พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย โดยใช้เวลา 40 ชั่วโมง

สำหรับโทษของพนักงานที่ไม่มีใบอนุญาตจะปรับไม่เกิน 5,000 บาท และจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท จับคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง