หุ้นในตลาดเอเชียดีดตัว หลังมีข่าวสหรัฐฯบรรลุข้อตกลงเรื่องหนี้

ต่างประเทศ
1 ส.ค. 54
11:26
12
Logo Thai PBS
หุ้นในตลาดเอเชียดีดตัว หลังมีข่าวสหรัฐฯบรรลุข้อตกลงเรื่องหนี้

หุ้นในแถบเอเชียปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นหลังได้รับทราบว่านักการเมืองสหรัฐฯได้ข้อตกลงเพิ่มเพดานการก่อหนี้ และ เตรียมลงมติในวันนี้ แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าร่างมติดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบทั้ง 2 สภาหรือไม่

แม้ยังต้องรอผลการลงมติทั้งในวุฒิสภา และ สภาผู้แทนสหรัฐฯว่า จะรับรองแผนการขยายเพดานการก่อหนี้ขึ้นไปอีก 2,400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ แต่นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในแถบเอเชียต่างตอบรับที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาประกาศว่า แกนนำส.ส.และ ส.ว.พรรคเดโมแครต และ รีพับลิกัน สามารถหาข้อตกลงเงื่อนไขการขึ้นเพดานกการก่อหนี้ได้สำเร็จ โดยหลักทรัพย์นิเคอิ ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 อยู่ที่ 10,013.90 จุดเช่นเดียวกับคอมโพสิตเกาหลีใต้ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 อยู่ที่ 2,7140.92 จุด ส่วนฮั่งเส็งฮ่องกง ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 1.5 อยู่ที่ 22,770.70 จุด ด้านเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตของจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 อยู่ที่ 2,710.92 จุด

เช่นเดียวกับหลักทรัพย์ของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตอบรับแนวโน้มที่สหรัฐ อาจมีเงินชำระหนี้ภายในเส้นตายวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ในฮ่องกง เตือนว่า จีนซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของสหรัฐ และ ถือพันธบัตรสหรัฐมากที่สุดอาจจะไม่ใช่ประเทศที่คอยซื้อหนี้สหรัฐฯไปตลอด เพราะที่ผ่านมาจีนต้องการพัฒนาตลาดภายในประเทศดังนั้นจึงไม่ต้องการให้ตลาดสหรัฐฯซึ่งยังคงเป็นตลาดใหญ่สำหรับจีนต้องประสบปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง