แม่ทัพภาคที่ 1 เชิญ "วัฒนา" หารือปรองดอง ส่วนทูตสหรัฐฯ หวังไทยเลือกตั้งตามโรดแมป

การเมือง
27 ก.พ. 60
19:20
499
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 1 เชิญ "วัฒนา" หารือปรองดอง ส่วนทูตสหรัฐฯ หวังไทยเลือกตั้งตามโรดแมป
เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ชื่นชมไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการฝึกคอบร้าโกลด์ได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมตั้งความหวังไทยเลือกตั้งตามโรดแมป ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าแม่ทัพภาคที่ 1 เรียกตัวพบ เพื่อหารือถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง

วันนี้ (27 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังเข้าหารือกับ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ว่า การที่ทหารเชิญตัวไปพบวันนี้ ไม่ใช่การแสดงความเห็นกรณีธรรมกายอย่างที่คาดการณ์ไว้ แต่กลับเป็นการหารือถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ด้วยเหตุที่นายวัฒนาปฏิเสธที่จะเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยในเวทีรับฟังความเห็นที่กระทรวงกลาโหม

ก่อนหน้านี้ นายวัฒนา ถูกเชิญตัวเข้าพบพูดคุยหลายครั้ง หลังออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองในช่วงรัฐบาล คสช.ซึ่งไม่แตกต่างจากนักการเมือง และกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่นๆ จนทำให้รัฐบาล คสช.ถูกวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน

ขณะที่การเดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ของนายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย วันนี้ ก็ส่งสัญญาณในทางบวก เพราะนอกจากนายกลิน ที. เดวีส์ จะชื่นชมไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกคอบร้าโกลด์แล้ว ยังระบุว่า ระหว่างการหารือมีการพูดคุยถึงการสร้างความปรองดอง พร้อมเชื่อมั่นว่าไทยจะเดินหน้าไปตามโรดแมป รวมถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า เพื่อนำประเทศไปสู่กระบวนการประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง