สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน-เหนือ ยังน่าเป็นห่วง

ภูมิภาค
1 ส.ค. 54
14:58
12
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน-เหนือ ยังน่าเป็นห่วง

การรถไฟต้องยกเลิกการเดินรถสายเหนือทุกขบวนหลังฝนที่ตกหลายพื้นที่ทำให้เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง ขณะที่หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคเหนือถูกน้ำป่าเข้าท่วม โดยที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องอพยพชาวบ้านหนีน้ำไปอยู่ในที่ปลอดภัย

 

<"">
 
<"">

ตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ ต้องเร่งอพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง 5 หมู่บ้าน ในตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ไปพักอาศัยยังแฟลตของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ หลังน้ำอ่างเก็บน้ำท่าสียังคงล้นอ่างเข้าท่วมพื้นที่

ขณะที่ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา และ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วม เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก และอุตรดิตถ์ ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้ว่าฝนจะหยุดตก แต่ยังมีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยเฉพาะที่ชุมชนศรีปิงเมือง และ ชุมชนตลาดประตูก้อม ตำบลหายยา ขณะเดียวกันฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ยังทำให้เกิดดินสไลด์ปิดทับรางรถไฟ จนการรถไฟแห่งประเทศไทยต้องยกเลิกเดินรถสายเหนือทุกขบวน

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังทรงตัวแต่ทางจังหวัดได้สั่งทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำป่าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะที่อำเภอปาย ที่มีน้ำป่าเข้าท่วมบ้านแม่ของ และ บ้านนาจร ตำบลแม่นาเติง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ขณะที่จังหวัดอุดรธานีปริมาณน้ำจากลำน้ำโสมเข้าท่วมตำบลโนนทอง อำเภอนายูง สูงกว่า 1 เมตร และ ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น เช่นเดียวกับตำบลหนองแวงที่ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยทางจังหวัดประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันแล้ว 146 หมู่บ้าน ใน 57 ตำบล 19 อำเภอ

เช่นเดียวกับตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม และ เขตรอบนอกอำเภอเมือง จังหวัด สกลนคร และ อำเภอโพนนาแก้ว ที่ถูกน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือน และ พื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ส่วนจังหวัดเลยสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอเชียงคาน นาด้วง ปากชม และ อำเภอเมือง เริ่มคลี่คลาย แต่ทางจังหวัดยังแจ้งเตือนให้ชาวบ้านริมแม่น้ำเลยเฝ้าระวังต่อไปอีกระยะ

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดของโรคฉี่หนูและโรคตาแดง ส่วนการป้องกันเหตุน้ำท่วมได้ให้แต่ละจังหวัดเตรียมแผนการป้องกันไว้แล้ว เช่นการป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาลสำรองยาที่จำเป็นการอพยพผู้ป่วย และ การออกหน่วยบริการประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมในปีที่แล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง