เกาหลีใต้สั่งเพิ่มเงินรางวัลกว่า 1,000 ล้านวอนให้ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 60
19:48
1,533
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้สั่งเพิ่มเงินรางวัลกว่า 1,000 ล้านวอนให้ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ
เกาหลีใต้เพิ่มเงินรางวัลสูงเป็น 4 เท่าตัวหรือกว่า 1,000 ล้านวอนให้กับผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ที่หนีออกมาพร้อมข้อมูลข่าวกรอง ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

วันนี้ ( 5 มี.ค.2560) สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มเงินรางวัลที่จะมอบให้กับชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาเข้าร่วมกับเกาหลีใต้ ซึ่งสามารถนำข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับเกาหลีเหนือที่จะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับเกาหลีใต้ได้มามอบให้ จำนวนเงินรางวัลดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับความสำคัญของข้อมูล โดยรางวัลที่รัฐบาลเกาหลีใต้มอบให้อาจสูงถึง 1,000 ล้านวอน หรือประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีเงินรางวัลสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 7.6 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็นประมาณ 4 เท่าตัว และการปรับเพิ่มเงินรางวัลในครั้งนี้ถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

เกาหลีใต้มอบเงินรางวัลเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ชาวเกาหลีเหนือตัดสินใจแปรพักตร์มายังเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่มักลังเลที่จะแปรพักตร์ เนื่องจากไม่แน่ใจเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่หลังแปรพักตร์ นอกจากนี้ การหลบหนีออกนอกประเทศจำเป็นที่จะต้องใช้เงินจำนวนมากและมีความเสี่ยงสูงถึงขั้นถูกประหารชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง