ชาวประมงชายฝั่งเล็งยื่นนายกฯ ใช้ ม.44 ทวงคืนพื้นที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี

อาชญากรรม
6 มี.ค. 60
19:49
890
Logo Thai PBS
ชาวประมงชายฝั่งเล็งยื่นนายกฯ ใช้ ม.44 ทวงคืนพื้นที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี
ตัวแทนชุมชนประมงชายฝั่งเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้ มาตรา 44 เพื่อทวงคืนพื้นที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี หลังถูกนายทุนบุกรุกสร้างคอกเลี้ยงหอยกว่า 200,000 ไร่

วันนี้ (6 มี.ค.2560) ตัวแทนชุมชนประมงชายฝั่งในนามเครือข่ายอนุรักษ์อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี เข้าขอคำปรึกษาจากสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 13 อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี กรณีมีกลุ่มทุนบุกรุกครอบครองพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวบ้านดอน ทำคอกเลี้ยงหอยกว่า 200,000 ไร่ จนไม่เหลือพื้นที่สาธารณะให้กับชาวประมงพื้นบ้านได้ทำมาหากิน

นายพัฒนพงษ์ ปลื้มพัตน์ เครือข่ายอนุรักษ์ฯ ระบุว่า ได้ร่างหนังสือ เพื่อเตรียมยื่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 ตั้งชุดเฉพาะกิจจากส่วนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบและทวงคืนท้องทะเลอ่าวบ้านดอนอย่างจริงจัง รวมถึงยังมีการใช้เครื่องมือประมงผิดประเภท

ด้านนายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 13 ระบุว่า รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมชี้แจงชาวประมงฯ ว่าต้องใช้ความร่วมมือของหลายหน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหารอบด้าน

ขณะเดียวกัน วันนี้ได้เกิดเหตุ มีผู้ใช้ปืนยิงนายวีระ นวลงาม ลูกจ้างเฝ้าคอกเลี้ยงหอยแครง เสียชีวิตคาขนำกลางทะเลอ่าวบ้านดอน หมู่ 3 บ้านกระแดะแจะ ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวนว่าเป็นความขัดแย้งเรื่องคอกหอย หรือความขัดแย้งส่วนตัว เบื้องต้น ทราบตัวมือปืนแล้ว คือนายไข่และนายหมี ซึ่งเป็นลูกจ้างคอกเลี้ยงหอยแครง บริเวณใกล้กัน ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง