เกาหลีเหนือชี้ยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ซ้อมโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 60
12:17
1,320
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือชี้ยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ซ้อมโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น
กองทัพสหรัฐฯเริ่มเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธเข้าไปในเกาหลีใต้แล้ว ขณะที่ รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศชัดว่า การทดสอบขีปนาวุธ 4 ลูก ลงทะเลวานนี้(6 มี.ค.) เป็นการซ้อมโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น

วันนี้ ( 7 มี.ค.2560) สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานการทดสอบยิงขีปนาวุธ 4 ลูก วานนี้ ( 6 มี.ค.) ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เป็นผู้ควบคุมการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งถือเป็นการฝึกซ้อมปฏิบัติการโจมตีของหน่วยทหารฮวาซอง ที่มีภารกิจหลักในการโจมตีฐานทัพสหรัฐอเมริกาในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่านายคิม จอง อึน ยังสั่งการให้หน่วยทหารฮวาซองเพิ่มการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพื่อรับมือกับสงครามที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ด้าน นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จากหารือกันทางโทรศัพท์ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันจะสนับสนุนญี่ปุ่น

โดยผู้นำทั้ง 2 เห็นตรงกันว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อย่างชัดเจน รวมถึงยังเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง ทั้งในภูมิภาค และระดับนานาชาติอีกด้วย

ขณะที่ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีกำหนดจัดการประชุมฉุกเฉิน วันพรุ่งนี้ ( 8 มี.ค.) ตามคำร้องขอของสหรัฐฯ และญี่ปุ่นโดย นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ออกมาประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงการกระทำยั่วยุใดๆ เพิ่มเติม

ล่าสุด มีรายงานว่าสหรัฐฯ เริ่มขนย้ายอุปกรณ์เพื่อติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศระดับสูงเข้าไปในเกาหลีใต้แล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจสร้างความไม่พอใจให้แก่หลายฝ่ายที่คัดค้านการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าว โดยเฉพาะประเทศจีนที่ชี้ว่าระบบดังกล่าว คุกคามต่อความมั่นคงของจีนและภูมิภาค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง