สตม.ยืนยันไม่มีการรื้อค้นกระเป๋านักเดินทางที่สนามบิน

อาชญากรรม
13 มี.ค. 60
07:46
768
Logo Thai PBS
สตม.ยืนยันไม่มีการรื้อค้นกระเป๋านักเดินทางที่สนามบิน
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยยืนยันไม่มีการรื้อค้นกระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิตามที่มีกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ คาดว่าอาจเกิดจากมาตรการรักษาความปลอดภัยของประเทศต้นทางและปลายทางบางประเทศ

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.2560) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงกรณีปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีกระเป๋านักท่องเที่ยวถูกเปิดที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ไม่พบสิ่งของสูญหายว่า อาจเกิดจากมาตรการรักษาความปลอดภัยของประเทศต้นทางและปลายทางบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป อิสราเอล นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เพราะหากเจ้าหน้าที่สงสัยสามารถเปิด หรือตัดทำลายระบบล็อคกระเป๋า เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยได้ ซึ่งเป็นข้อบังคับที่ใช้ในหลายประเทศ และจากการตรวจสอบกล้อง CCTV ตั้งแต่จุดเช็คอินกระเป๋าจนถึงบริเวณจุดรับกระเป๋าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตลอดเวลาที่กระเป๋าอยู่บนสายพาน ไม่มีการแทรกแซง หรือ รื้อค้นกระเป๋าอย่างแน่นอน

ปัจจุบัน มาตรการรักษาทรัพย์สินของผู้โดยสาร ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดเจ้าหน้าที่ตระเวนชุดผสมระหว่างตำรวจ เจ้าหน้าที่สนามบินและหน่วยงานอื่นๆ ทำหน้าที่ตรวจความเรียบร้อยแบบไม่แจ้งล่วงหน้า และมีการกำหนดชุดแต่งกายของพนักงานขนกระเป๋าจะไม่มีกระเป๋าส่วนตัว ส่วนการเข้า-ออกของบุคคล หรือยานพาหนะ บริเวณจุดผู้โดยสารขาออก ตามปกติจะไม่ให้บุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ หากจะเข้าต้องมีการลงทะเบียน หรือเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีบัตรเท่านั้น

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าแนะนำให้ผู้โดยสารพันกระเป๋าสัมภาระด้วยพลาสติกอย่างแน่นหนา ซึ่งมีบริการบริเวณโถงผู้โดยสารขาออก เพื่อป้องกันและถ่วงเวลาไม่ให้ผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสรื้อค้นกระเป๋าระหว่างการลำเลียง นอกจากนี้ หลังใช้บริการพันพลาสติก ผู้โดยสารจะได้รับใบเสร็จรับเงิน สามารถใช้เป็นหลักฐานในการเรียกค่าเสียหายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และใช้แจ้งความ กรณีเดินทางถึงปลายทางแล้วพบว่าเกิดความผิดปกติกับประเป๋าเดินทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง