แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตั้งกรรมการสอบเหตุนายทหารเสียชีวิตจากซ้อมกระโดดร่ม

ภูมิภาค
13 มี.ค. 60
11:32
340
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตั้งกรรมการสอบเหตุนายทหารเสียชีวิตจากซ้อมกระโดดร่ม
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตั้งกรรมการสอบหาสาเหตุ พ.อ.สนธยา หวังเจริญ นายทหาร กอ.รมน.ประสบอุบัติเหตุซ้อมกระโดดร่มเพื่อหาทุนสร้างโรงเรียน แต่ร่มไม่กาง ร่างกระแทกพื้นเสียชีวิต พร้อมเยียวยาครอบครัวของตามระเบียบราชการอย่างเต็มที่

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.2560) พล.ท.คุณวุฒิ หมอแก้ว แม่ทัพน้อยที่ 4 รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ พ.อ.สนธยา หวังเจริญ หัวหน้าแผนกปฏิบัติการข่าวสารเชิงรุก สำนักประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ภายในวัดสุวรรณากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังประสบอุบัติเหตุระหว่างการซักซ้อมกระโดดร่ม เพื่อหารายได้สมทบทุนงานก่อสร้างและซื้อที่ดินให้กับโรงเรียนตาดีกา บริเวณสนามกีฬาของกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล ภายในกองพลทหารราบที่ 15 จ.ปัตตานี เมื่อบ่ายวันที่ 11 มี.ค.2560

โดยประธานในพิธีได้วางพวงหรีดเคารพศพในนามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บังคับบัญชาระดับสูงตามลำดับ พร้อมทั้งมอบเหรียญบางระจันและเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล

นอกจากนี้ ยังได้มอบเงินช่วยเหลือเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ก่อนที่ผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมด จะร่วมกันรดน้ำศพให้กับผู้เสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศความเศร้าโศกเสียใจของญาติผู้เสียชีวิต และเพื่อนทหารที่เข้าร่วมพิธี เพื่อไว้อาลัยในการจากไปเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งหลังจากพิธีรดน้ำศพแล้ว ได้มีการเคลื่อนศพ พ.อ.สนธยา กลับสู่ถิ่นบ้านเกิด เพื่อนำศพไปประกอบพิธีที่วัดตองปุ ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อบำเพ็ญกุศลต่อไป

ด้าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า ได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วเกิดจากสาเหตุใด หรือมีความบกพร่องอย่างไร พร้อมทั้งดำเนินการเยียวยาดูแลครอบครัวของ พ.อ.สนธยา ตามระเบียบราชการอย่างเต็มที่ เพราะถือว่าประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบคุณภาพของร่มที่ใช้กระโดดและมีการระงับการกระโดดร่มชั่วคราวหรือไม่ พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า คงไม่ได้มีการระงับเรื่องการกระโดดร่ม ส่วนจะตรวจสอบคุณภาพของร่มที่ใช้กระโดดหรือไม่นั้น โดยปกติก่อนจะทำการกระโดดร่ม ผู้ที่ทำการกระโดดจะมีการตวจสอบร่มอยู่แล้ว แต่สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้คงต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบก่อน

ทั้งนี้ พ.อ.สนธยา ได้ร่วมในการซักซ้อมกระโดดร่มรวม 7 นาย ขณะเฮลิคอปเตอร์บินไต่ความสูงในระยะ 8,000 ฟุต โดย พ.อ.สนธยา ได้กระโดดออกจากเครื่อง แต่เมื่อทำการกระตุกร่มใหญ่ปรากฏว่าร่มกางผิดปกติ จึงต้องตัดสินใจตัดร่มใหญ่ทิ้ง จากนั้นจึงกระตุกร่มช่วย แต่ร่มช่วยไม่กางเช่นเดียวกัน ทำให้ร่างตกกระแทกพื้นเสียชีวิตทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง