"ไซเตส" ไทยประสานเวียดนาม พบนอแรดโผล่อีก 100 กิโลกรัมเตรียมเทียบ “ดีเอ็นเอ”หาแหล่งที่มา และเส้นทางค้า

สิ่งแวดล้อม
17 มี.ค. 60
11:36
637
Logo Thai PBS
"ไซเตส" ไทยประสานเวียดนาม พบนอแรดโผล่อีก 100 กิโลกรัมเตรียมเทียบ “ดีเอ็นเอ”หาแหล่งที่มา และเส้นทางค้า
ไทยเร่งขยายผลเส้นทางค้านอแรดจากแอฟริกา เตรียมตรวจดีเอ็นจาก 21 ชิ้นเทียบกับนอแรดที่ยึดได้ในเวียดนาม เพื่อหาทางเชื่อมโยง

ความคืบหน้ากรณีที่กรมศุลกากร ร่วมกับตำรวจ บก. ปทส.ตรวจยึด “นอแรด” จำนวน 21 ชิ้น น้ำหนักเกือบ 50 กิโลกรัมที่ถูกนำใส่กระเป๋าสัมภาระ ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิมูลค่า 173 ล้านบาทเมื่อวันที่ 10 มี.ค.นี้ โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย เจ้าหน้าที่ระดับสูงสังกัดกระทรวงยุติธรรมอาจเกี่ยวข้องในขบวนการลักลอบ

วันนี้(17 มี.ค.2560) นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กูล กองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตสกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้ทางไซเตส ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม หรือบก.ปทส. และกรมศุลกากร กำลังเร่งสืบสวนเพื่อขยายผลขบวนการลักลอบค้านอแรด

เบื้องต้นยังยืนยันว่าการตรวจยึดครั้งนี้ ประเทศไทยถูกใช้เป็นทางผ่านในการขนส่งทางอากาศเพื่อเปลี่ยนเป็นขนส่งทางบก ออกไปไปยังประเทศเพื่อนบ้านคือ ลาว กัมพูชา และเวียดนาม และกระบวนการน่าจะมีกลุ่มพ่อค้าชาว ต่างชาติจากประเทศปลายทางเข้าร่วมด้วย เพราะล่าสุดมีรายงานว่าทางศุลกากรของเวียดนาม ตรวจยึดกระเป๋าเดินทางที่ภายในซุกซ่อนนอแรด น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัมได้ มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯจะตรวจสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอของนอแรด ที่ตรวจวัดได้จำนวน 21 ชิ้น เพื่อให้รู้ว่าเป็นแรดสายพันธุ์จากแอฟริกาหรือไม่ และหาความเชื่อมโยงกับนอแรดที่ยึดได้ในประเทศเวียดนาม หากเทียบแล้วพบว่ามาจากที่เดียวกันก็จะต่อจิ๊กซอว์กลับไปได้ถึงแหล่งที่มา

“ การตรวจยึดนอแรด และงาช้างแอฟริกาที่จับได้ถี่ขึ้น มีการตั้งสายสืบและสแกนสายการบินที่มาจากประเทศแอฟริกา เป็นหลัก เพราะซากสัตว์ป่าเหล่านี้ ต้นทางจะมาจากที่นี่เป็นหลัก รวมทั้งการสืบทางการข่าวที่เข้มข้นขึ้น กรณีนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่ารองอัยการ ที่ปรากฎในด่านตรวจสุวรรณภูมิ เป็นแค่ตัวกลาง คนหิ้ว หรืออื่นๆ ตอนนี้จะต้องแกะรอยกับขบวนการค้านอแรดกลุ่มเดิมที่เคยถูกจับหรือไม่ ขณะเดียวกันผลตรวจดีเอ็นเอนอแรด ที่ยึดในไทย และทางเวียดนามที่เราจะประสานผ่านไปยังไซเตสเวียดนามให้ตรวจนั้นจะทำให้คำตอบเรื่องเส้นทางการค้านอแรดชัดเจนขึ้น” นายสมเกียรติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(16 มี.ค.) เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักอัยการสูงสุด ระบุว่า ได้ตรวจสอบในบุคคลที่ปรากฎในภาพระหว่างการตรวจกระเป๋าที่พบนอแรดซุกซ่อนอยู่ 21 ชิ้น คือ พันตำรวจตรีวรภาส บุญศรี รองอัยการจังหวัด คุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดสระบุรี โดยได้มีการตั้งกรรมการสอบ และสั่งย้ายแล้ว

ขณะที่การตรวจยึดนอแรดในกระเป๋าเดินทาง ที่สนามบินนานาชาติโนยบ่าย ในกรุงฮานอย ของเวียดนาม เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่พบนอแรดซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทางบนเที่ยวบินจากกรุงไนโรบี และหลังการสแกน และตรวจเช็ก เจ้าหน้าที่ศุลกากรพบกระเป๋าเดินทาง 2 ใบ น้ำหนัก 57 กิโลกรัมและ 61 กิโลกรัม ซึ่งเต็มไปด้วยนอแรด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง