มติ ครม.เห็นชอบจัดซื้อรถถัง VT-4 จากจีน

การเมือง
4 เม.ย. 60
19:31
342
Logo Thai PBS
มติ ครม.เห็นชอบจัดซื้อรถถัง VT-4 จากจีน
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดซื้อรถถังแบบ VT-4 จากจีน ขณะที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่างย้ำถึงเหตุผลความจำเป็นตามแผนพัฒนากองทัพ

วันนี้ (4 เม.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้กองทัพบกจัดซื้อรถถังแบบ VT-4 จากจีนว่า เป็นความจำเป็นตามแผนพัฒนากองทัพระยะ 10 - 20 ปี เพื่อทดแทนรถถังรุ่น M 41 ที่ปลดประจำการ ซึ่งการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยใช้รูปแบบเดียวกับกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยการจัดซื้อได้พิจารณาจากราคาและขีดความสามารถของยุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ผ่านกลไกคณะกรรมการพิจารณาจัดซื้อยุทโธปกรณ์ เช่นเดียวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีความจำเป็น โดยต้องพิจารณาจากงบประมาณที่มี โดยเชื่อมั่นว่ากองทัพมีความมั่นคงและไม่มีใครสามารถทำลายระบบกองทัพ
ได้

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การจัดซื้อรถถัง VT-4 ที่ ครม.อนุมัติครั้งนี้เป็นการจัดซื้อระยะที่ 2 จำนวน 10 คัน วงเงิน 2,000 ล้านบาท โดยยังเหลืออีก 11 คัน เพื่อนำมาทดแทนรถถังแบบ M 41 ของสหรัฐฯ ที่ใช้งานมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ก่อนหน้านี้ กองทัพบกได้ลงนามซื้อรถถัง VT-42 จากจีน รวม 28 คัน วงเงิน 4,900 ล้านบาท และจัดหาต่อระยะที่ 2 จำนวน 20 คัน วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะกระจายไปอยู่ใน 3 กองพัน คือกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 9 รักษาพระองค์ และกองพันทหารม้าที่ 8 รักษาพระองค์

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก อธิบายก่อนหน้านี้ว่า สาเหตุที่จัดซื้อจากจีน เพราะข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีแนวคิดจะซื้อรถถังจากยูเครน แต่มีปัญหาเรื่องการส่งมอบ และสายการผลิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง