เปิดแผนศาลาไทย เวนิส เบียนนาเล่ 2017

ศิลปะ-บันเทิง
16 เม.ย. 60
14:22
521
Logo Thai PBS
เปิดแผนศาลาไทย เวนิส เบียนนาเล่ 2017
ไทยเป็นประเทศเล็กๆ ในมหกรรมศิลปะ เวนิส เบียนนาเล่ ที่ไม่มีพื้นที่ถาวรให้ศิลปินแสดงฝีมือ แต่ความพยายามพรีเซนต์ผลงานคุณภาพผ่านการจัดการของภัณฑารักษ์มากประสบการณ์ เพื่อลบข้อจำกัดเรื่องพื้นที่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ไทยใช้สร้างการยอมรับในเวทีศิลปะโลกที่อิตาลี

ข้อจำกัดด้านพื้นที่ที่ไทยได้ร้านอาหาร Paradiso Gallery แสดงงานศิลปะตัวแทนชาติ โดยไม่สามารถเปลี่ยนผนังตามต้องการได้ ทำให้ทีมศาลาไทยปีนี้ต้องเน้นศิลปะจัดวางเป็นหลัก บอกเล่าเนื้อหาเมืองหลวงของไทยในชื่อ Krung Thep - Bangkok ที่ใช้ข้าวของที่พบได้ทั่วไปทั้งเก้าอี้และตระกร้าพลาสติกสีสดใส แทนตัวเมืองที่ฟู่ฟ่าฉาบหน้าไปด้วยสีสัน ประติมากรรมช้างไม้หุ้มสังกะสี แทนศิลปวัฒนธรรมความคิดความเชื่อดั้งเดิมที่ได้รับการปกป้องรักษา

ผลงานศิลปินรุ่นใหญ่ "สมบูรณ์ หอมเทียนทอง" ในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ หรือ Biennale Arte 2017 ที่ประเทศอิตาลี ยังได้กุนซือด้านการจัดการศิลปะประสบการณ์กว่า 30 ปี "นำทอง แซ่ตั้ง" เป็นภัณฑารักษ์ วางแผนสร้างศาลาไทยในพื้นที่เล็กๆ ให้เป็นที่จดจำ

นำทอง แซ่ตั้ง ภัณฑารักษ์ศาลาไทย Biennale Arte 2017 ทำงานกับศิลปิน สมบูรณ์ หอมเทียนทอง มาตั้งแต่ปี 2542 การจับคู่กันครั้งนี้จึงถือได้ว่ารู้แนวคิดและเข้าใจการทำงานกันดี คุณนำทองยังสะสมผลงานของ สมบูรณ์ไว้ด้วย อย่างชิ้นนี้ขดลวด ก็จะนำไปจัดวางอีกรูปแบบที่เวนิส เบียนาเล่ สื่อถือความวุ่นวายของกรุงเทพฯ

แม้ว่าไทยจะไม่มีพื้นที่จัดแสดงอย่างถาวรใน เวนิส เบียนนาเล่ เหมือนประเทศชั้นนำอย่างอังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส ทำให้ความท้าทายคือต้องตรึงผู้ชมได้อยู่หมัด ครั้งนี้ ภัณฑารักษ์และศิลปินนำทอง แซ่ตั้ง และสมบูรณ์ หอมเทียนทอง จึงวางแผนเกือบครึ่งปี และบินไปสำรวจพื้นที่ล่วงหน้า พร้อมบริหารพื้นที่เล็กๆ ชั้น 2 ให้เป็นประโยชน์สูงสุด

เสริมลูกเล่นสร้างรั้วแบ่งห้องบังงานศิลป์บางชิ้นไว้ดึงดูดความอยากรู้ของผู้ชม การทำการบ้านหนักเพื่อออกแบบการแสดงงานให้โดดเด่นพอ ไม่เพียงสร้างชื่อ แต่นำมาซึ่งโอกาสของตัวแทนไทยในปีต่อๆ ไป ในมหกรรมศิลปะใหญ่ระดับโลกที่มีผู้ชมนับล้าน

Biennale Arte 2017 หรือ มหกรรมศิลปะ เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 57 จัดแสดงยาว 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม - 26 พฤศจิกายน 2560 โดยหลังจากเสร็จงานใหญ่ ทีมศิลปินศาลาไทยปีนี้ ยังเตรียมเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องการจัดการพื้นที่เพื่อตัวแทนไทยในอีก 2 ปีข้างหน้า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง