มทภ.4 จ่อเสนอใช้ ม.44 เอาผิดกลุ่มทุนรุกป่ากว่า 2,600 ไร่ จ.สตูล

Logo Thai PBS
มทภ.4 จ่อเสนอใช้ ม.44 เอาผิดกลุ่มทุนรุกป่ากว่า 2,600 ไร่  จ.สตูล
มทภ.4 ระบุให้การสนับสนุน จนท.ป่าไม้ในการดำเนินการกับกลุ่มทุนอย่างเด็ดขาด รวมถึงเตรียมเสนอผู้บังคับบัญชาใช้ ม. 44 ดำเนินการ หลังเข้าตรวจสอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจังหวัดสตูล ซึ่งถูก บ.ปาล์มไทยพัฒนา บุกรุกได้รับความเสียหาย 2,600 ไร่

วันนี้ (5 พ.ค.2560) พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 เข้าตรวจสอบพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล ซึ่งถูก บ.ปาล์มไทยพัฒนา บุกรุกได้รับความเสียหายกลายเป็นเขาหัวโล้นกว่า 2,600 ไร่ หลังชุดพญาเสือได้เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าซึ่งถูก บ.ปาล์มไทยพัฒนาบุกรุกเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมรถแบ็คโฮ 3 คันและผู้ต้องหา 1 คน พร้อมใช้กฎหมายมาตรา 40 ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชห้ามเข้าดำเนินการใดๆ ในช่วงมีการดำเนินคดีทางกฎหมาย

 

 

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ระบุว่าให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในการดำเนินการกับกลุ่มทุนอย่างเด็ดขาดเพื่อไม่ให้อยู่เหนือกฎหมาย รวมถึงเตรียมเสนอผู้บังคับบัญชาใช้มาตรา 44 ดำเนินการกับกลุ่มทุนที่บุกรุกป่า

บ.ปาล์มไทยพัฒนา ได้เช่าที่ดินจากนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้จังหวัดสตูล ตั้งแต่ปี 2518 จำนวน 10,000 ไร่ โดยเพิ่งต่อสัญญาเมื่อปี 2558 และจะไปหมดอายุในปี 2588 ระยะเวลาในการเช่าแต่ละครั้ง 30 ปี ซึ่งการตรวจสอบของชุดเฉพาะกิจพญาเสือ พบว่า บ.ปาล์มไทยพัฒนา ได้บุกรุกพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.สตูล 2,600 ไร่ จึงได้จับกุมดำเนินคดี

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่า บ.ปาล์มไทยพัฒนา ได้เข้าขุดยกร่องเพื่อปลูกปาล์มในพื้นที่ป่าพรุกว่า 900 ไร่ ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ทำให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา เข้าตรวจยึดคืนพื้นที่พร้อมแจ้งความดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง