จนท.ผลักดันชาวบ้าน พ้นพื้นที่สวนปาล์มสัมปทาน จ.กระบี่

ภูมิภาค
6 พ.ค. 60
11:33
918
Logo Thai PBS
จนท.ผลักดันชาวบ้าน พ้นพื้นที่สวนปาล์มสัมปทาน จ.กระบี่
เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าผลักดัน กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกิน จ.กระบี่ ออกจากสวนปาล์มสัมปทาน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ โดยอ้างว่าบริษัทผู้สัมปทานบุกรุกที่ดิน สปก. กว่า 7,000 ไร่

วันนี้ (6 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำรวจ และผู้นำชุมชน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ประมาณ 100 นาย เข้าผลักดันกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน กลุ่มเกษตรกรสร้างสรรค์สังคม 30 คน ให้ออกจากพื้นที่สวนปาล์มสัมปทาน บริษัทไทยอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่

หลังชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกินพยายามเข้าสร้างที่พักในสวนปาล์มน้ำมัน เรียกร้องเจ้าหน้าที่ป่าไม้และสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมจังหวัดกระบี่ (ส.ป.ก.กระบี่) ตรวจสอบที่ดินสวนปาล์ม โดยอ้างว่าบริษัท อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด บุกรุกที่ดิน สปก. กว่า 7,000 ไร่ นอกเหนือจากสัมปทาน ต้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ และนำที่ดินกลับคืนเป็นของรัฐพร้อมทั้งเพิกถอนสัมปทาน

การผลักดันครั้งนี้แม้จะเกิดการเผชิญหน้ากันทั้งสองฝ่าย แต่ที่สุดก็สามารถตกลงกันได้ โดยกลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกิน ขออนุญาตอยู่ในสวนปาล์มประมาณ 2 วัน เพื่อทวงถามข้อเรียกร้อง จากนั้นจะออกจากสวนปาล์ม เจ้าหน้าที่จึงยินยอมตามข้อตกลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง