"อุดรฯ-สุโขทัย" ยังเจอวิกฤตน้ำท่วมสูง

ภูมิภาค
2 ส.ค. 54
12:49
13
Logo Thai PBS
"อุดรฯ-สุโขทัย" ยังเจอวิกฤตน้ำท่วมสูง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในตำบลนายูงจังหวัดอุดรธานี ที่ติดอยู่ในหมู่บ้าน หลังน้ำป่าไหลหลาก ปิดเส้นทางเข้าออกสูงกว่า 2 เมตร ส่วนน้ำจากจังหวัดแพร่ที่เข้าท่วมพื้นที่เขตเมือง จังหวัดสุโขทัย ยังขยายวงกว้าง

 

<"">
 
<"">

แม่น้ำยมจากจังหวัดแพร่ที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมตำบลปากแคว และ เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ตั้งแต่ช่วงเช้ายังคงขยายวงกว้าง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยเรียกทุกหน่วยประชุมเตรียมรับมือน้ำท่วม หลังประเมินว่า ระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วอาจทำให้น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในคืนนี้ ( 2ส.ค.)พร้อมประกาศเตือนประชาชนสองฝั่งแม่น้ำยม เตรียมรับมือน้ำท่วม

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ระดับน้ำในแม่น้ำปิงสูงจนเกินระดับวิกฤตแต่ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน ระบุว่า แม่น้ำปิงที่จุดวัดระดับน้ำ พี 1 เชิงสะพานนวรัฐ บ้านแม่แต อำเภอสันทราย ระดับน้ำเริ่มทรงตัว และ ลดลง คาดว่า จะเข้าสู่ภาวะปกติหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม

ขณะที่ทหารค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดทหารบกเชียงรายเสริมกระสอบทรายบริเวณประตูระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยสัก บ้านแม่ข้าวต้มท่าสุด ตำบลท่าสุด อำเภอเมืองเชียงราย หลังฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้ประตูระบายน้ำถูกน้ำกัดเซาะ จนเกรงว่า อ่างจะแตกซึ่งจะทำให้หมู่บ้าน 3 แห่งในพื้นที่รับน้ำได้รับผลกระทบหนัก โดยกรมชลประทาน ได้ขอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตหยุดระบายน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ 3-4 ปี เพราะพบปริมาณน้ำท้ายเขื่อนมีปริมาณมาก

 

<"">
 
<"">

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจังหวัดอุดรธานีเข้าไปช่วยเหลือเด็กและชาวบ้านสว่าง ตำบลนายูง อำเภอนายูง ที่ติดอยู่ในหมู่บ้าน หลังน้ำป่าไหลหลากปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านสูงกว่า 2 เมตรและยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

ขณะที่วันนี้ ( 2 ส.ค.) นพ.ดำรง เหรียญประยูร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งภายามยากผู้แทนพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาได้มอบถุงยังชีพ 750 ชุดให้กับชาวบ้านนาเก็น หมู่ 3 หมู่ 8 และหมู่ 11 ตำบลหนองแวง อำเภอน้ำโสม ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สร้างความปลาบปลื้มยินดีให้กับชาวบ้านเป็นล้นพ้น

ส่วนที่จังหวัดนครพนมปริมาณน้ำจากแม่น้ำสงคราม ได้ท่วมบ้านเรือนและไร่นาของชาวบ้านปากอูน ตำบลศรีสงคราม เป็นบริเวณกว้าง บางแห่งระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายอำเภอ ยังคงน่าเป็นห่วง เช่น ที่อำเภอโซ่พิสัย และอำเภอปากคาด ถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านหลายสาย ถูกน้ำท่วมขังสูง ส่วนนาข้าวและสวนยางพาราของชาวบ้านในเขตอำเภอศรีวิไล ยังคงถูกน้ำท่วมขัง นับพันไร่ และยังไม่มีแนวโน้มลดลง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง