ภารกิจฝ่ายนิติบัญญัติ สร้างเอกภาพ-แก้สภาล่ม

2 ส.ค. 54
15:29
40
Logo Thai PBS
ภารกิจฝ่ายนิติบัญญัติ สร้างเอกภาพ-แก้สภาล่ม

ทันทีที่กระบวนการเลือกนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และ เลือกนายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 แล้วเสร็จ คำประกาศของผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ คือการสร้างเอกภาพร่วมกับวุฒิสภา และ การขจัดปัญหาสภาล่ม

 

<"">
 
<"">

เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติชัดเจนขึ้นฝ่ายบริหารได้เริ่มลงตัว โดยคาดการณ์ว่า วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีจะมีขึ้นในวันศุกร์ ที่ 5 ส.ค.นี้ และ เมื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันว่า ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 จะสรุปทุกตำแหน่ง แต่จนถึงขณะนี้จัดวางตัวผู้เหมาะสมในแต่ละตำแหน่งไปแล้ว ร้อยละ 50 จากทั้งหมด 35 รัฐมนตรี

ขณะที่รศ.ยุทธพร อิสรชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมือง สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช แนะนำว่า คุณสมบัติของรัฐมนตรีในช่วงปีแรกของการพิสูจน์ผลงาน และ การสร้างความเชื่อมั่นในรัฐบาลใหม่ไม่ควรมี รัฐมนตรีจะสัดส่วน ส.ส.ในกลุ่ม นปช. เพราะผู้แทนปวงชนจากตัวแทนของมวลชนควรทำหน้าที่ในขอบข่ายของ ส.ส. เพื่อขับเคลื่อนข้อเรียกร้องของภาคประชาชน

สอดคล้องกับคำประกาศของว่าที่นายกรัฐมนตรีที่จะได้เห็นโฉมหน้า ครม.ก่อนวันที่ 15 ส.ค.นี้ และ ทุกขั้นตอนอาจไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน เช่นเดียวกับเลือกประธาน และ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้เวลาเพียง 10 นาทีแล้วเสร็จอย่างราบรื่นและสงบนิ่ง เพราะก่อนหน้านี้เกือบ 30 วันมีชื่อผู้เหมาะสมทั้งที่เตรียมช่วงชิงตำแหน่ง และ ที่แถลงถอนตัวไปแต่เมื่อพรรคเพื่อไทยจะลงมติเลือกผลของการเลือกในสภาผู้แทนราษฎรได้สรุปไปในแนวทางเดียวกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง