พบนอมินีสร้าง "แพรีสอร์ท" รุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 60
08:24
3,361
Logo Thai PBS
พบนอมินีสร้าง "แพรีสอร์ท" รุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลม
ชุดพยัคฆ์ไพร และชุดพญาเสือ เดินหน้าตรวจสอบแพรีสอร์ท -แพตากอากาศ รุกล้ำเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นายทุนให้นอมินิทำธุรกิจ ขณะที่ยังพบมีการอ้างมีเอกสารสิทธิในที่ดินปลูกปาล์มและยางพารา 53 ไร่

วานนี้ (16 พ.ค.2560) นายยรรยง เลขาวิจิตร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยหน่วยงานเฉพาะกิจนำโดยชุดพญาเสือ ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้  และชุดฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจยึดสิ่งปลูกสร้างที่ผิดระเบียบ และไม่ได้รับอนุญาต ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เบื้องต้นได้ตรวจสอบ แพที่พัก ซึ่งเป็นบ้านพักตากอากาศใช้งบประมาณในการก่อสร้างไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

 

 

ปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด และแจ้งความดำเนินคดี จนเป็นที่มาของการตรวจสอบโดยการบินสำรวจทางอากาศ มีการบุกรุกสร้างแพ และกระชังปลาบ้านพักตากอากาศอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาแหลมจำนวนมาก ซึ่งอยู่นอกเขตบริการเป็นเขตหวงห้ามห้ามดำเนินการสร้างสิ่งปลูกสร้างทั้งสิ้น

ต่อจากนั้นได้บินตรวจสอบในพื้นที่ตรวจยึดของเนเจอร์คลับ พบมีการขยายพื้นที่และการสร้างเขื่อนกีดขวางทางน้ำ และปลูกปาล์ม และยางพาราอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติเห็นได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ได้ตรวจยึดแพเดชธารา และเข้าสำรวจแพต่างๆ ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยแต่ละแพต้องแยกดำเนินการตามลำดับ เนื่องจากบางรายมีเอกสารแสดงสิทธิ์ครอบครอง และที่มาของการได้มาของแพแตกต่างกัน ส่วนแพพาราไดซ์ ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าของเป็นชาวต่างชาติและครอบครองมาไม่น้อยกว่า 7 ปี

 

ยึดแพท่องเที่ยว พบนอมินีครอบครอง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยาน ได้สรุปข้อมูลแพที่ถูกตรวจยึดครั้งนี้ประกอบด้วย  แพเขาทราย แพพักและท่องเที่ยว จำนวน 5 หลัง โรงเรือ จำนวน 1 หลัง  แพกรง 3 แพ นอกจากนี้ยัง ตรวจสอบแพท่องเที่ยวที่มีการดำเนินกิจการโดยนายทุนหรือนอมินี คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดดำเนินคดี จำนวน 1 ราย คือ แพเดชธารา จับกุมผู้ต้องหา 1 คน คือ นายณรงค์เวทย์ เชาว์สิทธิเดช เป็นเจ้าของแพ ตรวจยึดแพพักและท่องเที่ยว จำนวน 1 หลัง 

นอกจากนี้ยังมีกรณีมีการนำเอกสารสิทธิ ในที่ดินมาแสดง คณะเจ้าหน้าที่ได้พิจารณา ตรวจสอบเอกสารสิทธิในที่ดิน 1 ราย คือ ไร่โชคชัย มีรายชื่อการสำรวจถือครองในโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 พื้นที่ 53 ไร่ 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง