“อลงกรณ์ พลบุตร” ชี้ พรรค ปชป.อาจเกิดภาวะ 1 พรรค 2 แนวคิด หลัง กปปส.กลับมา

การเมือง
31 พ.ค. 60
15:50
466
Logo Thai PBS
“อลงกรณ์ พลบุตร” ชี้ พรรค ปชป.อาจเกิดภาวะ 1 พรรค 2 แนวคิด หลัง กปปส.กลับมา
อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อการกลับเข้าพรรคประชาธิปัตย์ของแกนนำกลุ่ม กปปส.เป็นเรื่องดี แต่อาจทำให้เกิดภาวะ 1 พรรค 2 แนวคิด

วันนี้ (31 พ.ค.2560) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปรียบการกลับเข้าพรรคประชาธิปัตย์ของแกนนำ กปปส.เหมือนเหรียญ 2 ด้าน ข้อดีคือแต่ละคนมีศักยภาพสูง และมีจุดยืนที่ชัดเจนในการปฏิรูปประเทศ โดยยึดมั่นในความเป็นสถาบันทางการเมืองของพรรค และเชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น หากมีการปฏิรูปพรรคก็จะทำให้เป็นคู่แข่งของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้

แต่อีกด้านนายอลงกรณ์มองว่า แกนนำ กปปส.กลุ่มนี้ อาจทำให้เกิดภาวะ "1 พรรค 2 แนวคิด" โดยเฉพาะระยะแรก เพราะมีความต่างในระดับแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การปฏิรูปพรรค การปฏิรูปประเทศ ผู้นำพรรค และนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญท้าทายอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ และจะมีผลถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคในปลายปีนี้

แต่ยังเชื่อว่าผู้ใหญ่ในพรรคจะช่วยสมานความคิดให้ลงตัวได้ เพราะพรรคมีวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ในการจัดการปัญหาภายใน และเคยมีประสบการณ์ภาวะ 1 พรรค 2 แนวคิดมาแล้ว จากกรณีเหตุการณ์ 10 มกราคม 2522 ที่มีแกนนำพรรคบางส่วน ลาออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง