นายกฯ สั่งเดินหน้าเติมเงินผู้มีรายได้น้อย

เศรษฐกิจ
9 มิ.ย. 60
07:18
4,641
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งเดินหน้าเติมเงินผู้มีรายได้น้อย
กระทรวงการคลังเดินหน้า ออกมาตรการเติมเงินให้ผู้มีรายได้ต่ำกว่าเส้นยากจน โดยผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือ ต้องทำงานหรือเข้าโครงการฝึกอาชีพ เพื่อสร้างรายได้-แลกรายได้ ที่จะเพิ่มขึ้น

วันนี้ ( 9 มิ.ย.2560) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้กระทรวงการคลังเร่งดูแลผู้ลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ให้มีรายได้พ้นเส้นความยากจนและสามารถดำรงชีวิตได้ ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาเติมเงินคนกลุ่มนี้ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แบบ "เนกาทีฟ อินคัม แท็กซ์" เช่น มีรายได้ปีละ 25,000 บาท ก็ต้องเพิ่มรายได้ให้อีก 5,000 บาทต่อปี รวมเป็น 30,000 บาท แต่มีเงื่อนไขต้องทำงานหรือเข้าโครงการฝึกอาชีพ สร้างรายได้แลกกับการได้รับความช่วยเหลือด้วยเพื่อให้สามารถพ้นความยากจนได้อย่างยั่งยืน

วิธีการจะทยอยให้เงินเป็นรายเดือน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะแจกให้ผู้ลงทะเบียน เพื่อให้สามารถดำรงชีพได้ แต่มีเงื่อนไขต้องพัฒนาตัวเองให้พ้นความยากจนด้วย ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลัง ต้องคิดอย่างรอบคอบ และอยู่ระหว่างการพิจารณาจำนวนผู้ผ่านคุณสมบัติที่มาลงทะเบียน ว่ามีจำนวนเท่าไร ซึ่งหลังจากนี้จะสรุปแนวทางให้ความช่วยเหลือได้ภายใน 1 เดือน

สำหรับงบ ประมาณได้เตรียมไว้ 80,000 ล้านบาทก้อนแรก 30,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณประจำ เดิมใช้ในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย สำหรับ น้ำ ไฟ ฟรี รถเมล์ รถไฟ ฟรี อยู่แล้ว แต่ในปีนี้ จะนำงบประมาณมาจัดความช่วยเหลือให้ตรงเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ส่วนอีก 50,000 ล้านบาท เป็นกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาคนยากจนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในรูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น คนเป็นช่าง เป็นเกษตรกร แนวทางความช่วยเหลือก็ไม่เหมือนกัน และขณะนี้กำลังหารือกับกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงแรงงาน เพื่อจัดแนวทางที่เหมาะสมอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง