แนะ “รถแดงเชียงใหม่” ปรับปรุงคุณภาพสู้ “อูเบอร์”

สังคม
9 มิ.ย. 60
11:59
799
Logo Thai PBS
แนะ “รถแดงเชียงใหม่” ปรับปรุงคุณภาพสู้ “อูเบอร์”
นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้แก้ปัญหารถรับจ้างสาธารณะผิดกฎหมาย ใน จ.เชียงใหม่ ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไข ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของรถรับจ้างสาธารณะ โดยเฉพาะ "รถสองแถว"

กรณีปัญหาความขัดแย้งล้อมจับผู้ขับขี่รถอูเบอร์ของกลุ่มผู้ขับรถสองแถวหรือรถสี่ล้อแดงใน จ.เชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและลุกลามไปยังประชาชนทั่วไปที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ขับรถอูเบอร์ ยังคงเป็นประเด็นที่ชาวเชียงใหม่ให้ความสนใจถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา

 

 

ผศ.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในคณะทำงานด้านการพัฒนาเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับภาครัฐและเอกชน ในการแก้ไขปัญหารถรับจ้างสาธารณะผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่มรถอูเบอร์ซึ่งผู้ขับส่วนมากเป็นประชาชนที่ต้องการรายได้เสริม และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นแม้ว่าจะผิดกฎหมาย

ที่ผ่านมา ได้มีการเตือนกลุ่มผู้ประกอบการรถสองแถวหรือรถสี่ล้อแดงไม่ให้ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา แต่จะต้องปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของรถสี่ล้อแดง และรถแท็กซี่ในจังหวัดให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้โดยสารมากขึ้น ขณะที่ภาครัฐอาจต้องเข้ามาดูแลปัญหาผู้ขับขี่ผิดกฎหมายมากขึ้น

 

 

ผศ.ปุ่น กล่าวว่า ปัญหาการเพิ่มขึ้นของรถโดยสารสาธารณะผิดกฎหมายที่รัฐควบคุมไม่ได้ จะส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งสาธารณะในภาพรวม ซึ่งจะต้องสร้างระบบการบริการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน และถูกกฎหมายเพื่อแก้ปัญหา

 

 

ทั้งนี้เบื้องต้นมีผู้ประกอบการ แกรบแท็กซี่ และสมาร์ทแท็กซี่ เข้าหารือถึงความเป็นไปได้ในการนำผู้ประกอบการรถแท็กซี่ และรถสองแถวของจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมให้บริการในเครือข่ายใหม่ที่กำลังอยู่ระหว่างการออกแบบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง