รฟท.เรียก "อิตาเลียนไทย" หารือมาตรการความปลอดภัย หลังไม้ฉาบปูนรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นทะลุรถ

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 60
10:57
733
Logo Thai PBS
รฟท.เรียก "อิตาเลียนไทย" หารือมาตรการความปลอดภัย หลังไม้ฉาบปูนรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นทะลุรถ
มีรายงานว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ในฐานะผู้ดำเนินงานก่อสร้าง ได้จ่ายค่าเสียหายกรณีรถยนต์ถูกไม้ฉาบปูนหล่นใส่ระหว่างก่อสร้างสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงแล้ว ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเรียกให้บริษัทผู้ดำเนินงานก่อสร้างเข้าหารือมาตรการความปลอดภัยในวันนี้

วันนี้ (13 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายธนกฤต ถนอมเกียรติกร เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนนครบาลทุ่งสองห้อง เนื่องจากรถยนต์ถูกเหล็กฉาบจากการก่อสร้างสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงแยกบางเขน ตกใส่กระจกหน้าและหลังคารถได้รับความเสียหาย เบื้องต้น มีรายงานว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ดำเนินงานก่อสร้าง ได้จ่ายค่าเสียหายผ่านทางบริษัทประกันภัยแล้ว

ขณะที่นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากการสอบถามบริษัทผู้ดำเนินงาน พบว่าขณะที่คนงานกำลังดำเนินการฉาบปูนเกิดทำไม้ฉาบปูนหลุดมือ เบื้องต้น ได้กำชับมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดมากขึ้นกว่าเดิม และในวันนี้ จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในงานก่อสร้าง เพื่อมาพิจารณาข้อผิดพลาดด้านความปลอดภัย โดยจะพิจารณาอุบัติเหตุทุกกรณี ซึ่งรวมถึงจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในเดือนเมษายน จนมีผู้เสียชีวิตถึง 3 คนด้วย

ด้านนายจเร รุ่งฐานีย วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟท.กล่าวว่า กรณีนี้ผู้รับเหมาได้ติดตั้งแผ่นสแลนรองรับไว้แล้วแต่ไม่ครอบคลุม มีช่องว่างบางส่วน ไม้สามเหลี่ยมตกหล่นมาตรงช่องว่างพอดี จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งผู้ดำเนินงานก่อสร้างและบริษัทที่ปรึกษาจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในการก่อสร้างรถไฟฟ้า รวมถึงรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีข้อมูลระบุว่า เคยเกิดเหตุมาแล้วอย่างน้อย 6 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 8 คน โดยเหตุการณ์ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน ซึ่งเป็นอุบัติเหตุคานเหล็กยึดปูนหล่นจากแท่นก่อสร้าง บริเวณวัดดอนเมือง ส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิต 3 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง