กรมสุขภาพจิตส่งนักจิตวิทยาเยียวยาโรงเรียน-ผู้ปกครองนักเรียน ม.5 กระโดดตึกฆ่าตัวตาย

อาชญากรรม
14 มิ.ย. 60
12:11
773
Logo Thai PBS
กรมสุขภาพจิตส่งนักจิตวิทยาเยียวยาโรงเรียน-ผู้ปกครองนักเรียน ม.5 กระโดดตึกฆ่าตัวตาย
กรมสุขภาพจิตส่งนักจิตวิทยาเยียวยาโรงเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.5 กระโดดตึกฆ่าตัวตาย ย้ำสื่อ-สังคม อย่าด่วนตัดสินใจหรือซ้ำเติมทั้ง 2 ฝ่าย เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนะโรงเรียนเข้ม "ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน"

วันนี้ (14 มิ.ย.2560) นพ.ยงยุทธ์ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้าที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง กระโดดตึกเสียชีวิตว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว สิ่งเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือการเยียวยาจิตใจทั้งฝ่ายผู้ปกครองและโรงเรียน โดยวันนี้ กรมสุขภาพจิตได้ส่งนักจิตวิทยาลงพื้นที่ไปที่โรงเรียน พูดคุยกับอาจารย์ และผู้ปกครองของเด็ก เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยเฉพาะการการเยียวยาจิตใจทั้งฝ่ายครอบครัวและโรงเรียน เพราะคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่เมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายจะมีความรู้สึกผิด, โกรธ, ผิดหวัง, เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก ทางออกของกรณีลักษณะนี้ จะต้องให้ความสำคัญกับกลไก "ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน" ซึ่งแต่ละโรงเรียนมีอยู่แล้วตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว เนื่องจากเคยเกิดเหตุเด็กนักเรียนทำลายชีวิตตัวเอง และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ

"เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญในกระทรวงศึกษาฯ ทำให้เกิดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้โรงเรียนค้นหา ป้องกันกลุ่มเด็กเสี่ยง และร่วมมือกับผู้ปกครองช่วยเหลือ ซึ่งระบบนี้ต้องทบทวนให้เข้มแข็งมากขึ้น โดยการฆ่าตัวตายในกลุ่มวัยรุ่น มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นแนวโน้มทั่วโลก เพราะเด็กวัยนี้ มีความเปราะบาง และการตัดสินใจของวัยรุ่นเป็นแบบเฉียบพลัน ซึ่งอาจหมายถึงการตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หากโรงเรียนมีระบบดูแลที่ดีจะช่วยป้องกันได้ส่วนหนึ่ง" นพ.ยงยุทธ์ กล่าว

สำหรับประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เด็กตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะถูกจับได้ว่าขโมยเงินเพื่อนั้น นพ.ยงยุทธ์ ระบุว่า สังคมและสื่อมวลชนอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ เนื่องจากสิ่งที่สังคมมองเห็นเป็นสิ่งภายนอกเท่านั้น ไม่มีใครรู้ว่า ปมลึกที่อยู่ในจิตใจเด็กคืออะไร และมีประเด็นอะไรเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ กรณีแบบนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่อยากให้สังคมตัดสินใจสรุปว่าเกิดจากเหตุใดเหตุหนึ่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ญาติไม่เชื่อนักเรียน ม.5 โดดตึกฆ่าตัวตาย 

นักเรียนชั้น ม.5 เครียดกระโดดตึก หลังถูกจับขโมยเงินเพื่อน 2,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง