เขียงหมูจำกัดปริมาณซื้อ

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 54
07:20
8
Logo Thai PBS
เขียงหมูจำกัดปริมาณซื้อ

ผู้เลี้ยงในบางจังหวัดในภาคอีสานนำหมูนอกพื้นที่มาจำหน่าย ขณะที่เจ้าของเขียงบางแห่งจำกัดปริมาณการซื้อ หรือ ขายให้เฉพาะลูกค้าเก่า เนื่องจากปริมาณหมูไม่เพียงพอต่อการบริโภค

นายวรพจน์ สัจจาวัฒนา นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรเพื่อการค้านครราชสีมา กล่าวว่าขณะนี้ปริมาณหมูในประเทศลดลงอย่างมากจากสาเหตุโรคระบาด ส่งผลให้ต้นทุนการเลี้ยงและการผลิตหมูเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 เช่น จังหวัดนครราชสีมา ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 79-80 บาท หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 155-160 บาท ขณะที่ปริมาณหมูก็ไม่เพียงพอต่อการบริโภคโดยปัจจุบันอยู่ที่วันละ 3,000 ตัว จากความต้องการ 4,000 ตัว จำเป็นต้องนำเข้าจากพื้นที่อื่นเช่น ชัยภูมิ บุรีรัมย์ อีกวันละ 1,000 ตัว ทำให้ต้องบวกราคาเพิ่มอีกกิโลกรัมละ 2 บาท
 
ขณะที่นายสุนทราพร สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ เห็นว่ารัฐบาลควรปล่อยให้ราคาหมูเป็นไปตามกลไกตลาดจะทำให้ปัญหาคลี่คลายลงได้ และจากปัญหาหมูที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ฟาร์มต้องนำหมูที่มีน้ำหนักไม่มากออกขายมากขึ้น เช่นปกติหมูที่นำมาชำแหละมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม ต้องลดลงเหลือ 80-90 กิโลกรัม พร้อมทั้งจำกัดปริมาณการจำหน่ายให้กับลูกค้า หรือบางเขียงจำหน่ายให้เฉพาะลูกค้าเก่า แต่ทั้งนี้ก็เชื่อว่าปัญหาจะคลี่คลายในอีก 6 เดือนข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง