กลุ่มเพื่อนสื่อเพื่อประชาชน ร้องตรวจสอบจรรยาบรรณสื่อ

สังคม
3 ส.ค. 54
07:25
16
Logo Thai PBS
กลุ่มเพื่อนสื่อเพื่อประชาชน ร้องตรวจสอบจรรยาบรรณสื่อ

กลุ่มเพื่อนสื่อเพื่อประชาชน เรียกร้อง ให้สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ทบทวนและตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ในการนำเสนอข่าว ที่ขาดจรรยาบรรณ มุ่งแต่สร้างเรทติ้ง ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และสร้างความแตกแยกให้กับสังคม

น.ส.ฐิฒฌากรษ์ โชติรภาภรณ์กุล ตัวแทนกลุ่มเพื่อนสื่อเพื่อประชาชน เข้ายื่นหนังสือต่อ น.ส.สุวรรณา สมบัติรักษาสุข ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว หลังพบว่า ในช่วงประกาศยุบสภาและการเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา สื่อมวลชนบางรายการ บางสถานี และผู้ดำเนินรายการบางคน นำเสนอข่าวโดยขาดจรรยาบรรณ ไม่มีความเป็นกลาง และใส่ความคิดเห็นของตัวเองลงไปในเนื้อข่าว ทำให้ประชาชนได้รับข่าวที่เอนเอียง และไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะการสร้างเรทติ้ง ด้วยการสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในวันเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการสร้างกระแสทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมมากขึ้น
 
ด้าน น.ส.สุวรรณา สมบัติรักษาสุข ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวว่า จะเร่งนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการสภาวิชาชีพฯ เพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยรวม ส่วนความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบอีเมล์สื่อรับสินบนพรรคการเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาข้อเท็จจริง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในวันที่ 16 สิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง