รัฐบาลอียิปต์วางกำลังรักษาความปลอดภัย "มูบารัค" ขึ้นศาล

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 54
09:03
10
Logo Thai PBS
รัฐบาลอียิปต์วางกำลังรักษาความปลอดภัย "มูบารัค" ขึ้นศาล

รัฐบาลอียิปต์วางกำลังรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เพื่อเตรียมรับมือกับความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากวันนี้ ( 3ส.ค.) อดีตประธานาธิบดีของอียิปต์จะถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีในข้อหาฆาตกรรมและคอร์รัปชั่น

นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีของอียิปต์เดินทางจากโรงพยาบาลในเมืองชาร์มเอลชี้ค หลังเข้ารับการรักษาอาการโรคหัวใจขึ้นเครื่องบินมาที่กรุงไคโร โดยศาลจะเริ่มการพิจารณาคดีเวลา 14.00 น.ตามเวลาในไทย โดยนายมูบารัค วัย 83 ปี จะปรากฏตัวต่อศาลพร้อมบุตรชาย 2 คน คือนายอะลา และ กามัล นอกจากนี้ยังมีอดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยรวมอยู่ด้วย

การพิจารณาคดีครั้งนี้จะเป็นการสอบสวนในข้อหาทุจริตว่า บุคคลเหล่านี้ได้ยักยอกเงินมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐจากรัฐบาล และ มีคำสั่งให้สังหารผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา จนนำไปสู่การโค่นล้มประธานาธิบดีมูบารัค

รัฐบาลอียิปต์ได้วางมาตราการรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงไคโรนับเป็นการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอียิปต์มีการวางกำลังทหารและตำรวจรวมกันมากกว่าหนึ่งพันนายขณะที่ศาลอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวและ ทนายความรวมประมาณ 600 คนเข้าไปรับฟังการพิจารณาคดีได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง